CHIA SẺ

0c8ac61cc319ffab36a93b4a9a1e92ceTrong bài tập này, bạn sẽ nhìn vào cơ thể chi tiết đến múc có thể. Bằng cách này, bạn chuẩn bị kết nối với cơ thể. Với con mắt của tâm, bạn sẽ hình dung hay “quét” đầu của bạn, nửa trên của thân, cánh tay và bàn tay, bụng, chân và bàn chân.

Một số người gặp khó khăn với bài tập “quét” này; họ không thích nghĩ về nội tạng cơ thể mình. Bạn nên cố gắng nhìn càng rõ càng tốt những phần và cơ quan khác nhau của cơ thể ở mức mà bạn biết chúng trông thế nào, (Xem hình ở trang 139 sẽ giúp bạn nhớ lại, đặc biệt là về các cơ quan bên trong). Hãy nhớ rằng nó có thể giúp ích cho việc thúc đẩy bạn tiến thêm một chút. Có thể bạn ngạc nhiên khi thấy mình có thể thúc đẩy các giới hạn của mình, một cách thoải mái, trong việc thấy được cơ thể mình ra sao. Nếu bạn chấp nhận cơ thể dưới lớp da này, nó sẽ giúp bạn phát triển một thái độ chấp nhận hơn đối với cơ thể mình. Thái độ đó sẽ đi suốt phần còn lại của cuộc đời bạn, khiến bạn hạnh phúc hơn và chấp nhận bản thân mình.

Nhưng hãy đẩy nhẹ thôi, đừng mạnh. Đừng gắng sức. Hãy luôn làm những gì bạn thấy thoải mái. Trong bài thiền này, bạn không cố gắng đánh giá hay thấy cơ thể mình xấu xí hoặc đẹp đẽ mà là thấy nó như nó vốn có.

Trong thiền định, bạn có thể nhìn các chi tiết trong cơ thể mình khá rõ, hoặc cũng có thể chỉ thấy một hình ảnh mờ mờ chung chung. Hoặc bạn có thể chỉ thấy rõ một số phần và hình dung sai cấu trúc của các bộ phận. Có một hình ảnh rõ ràng về cơ thể sẽ giúp việc chữa lành có hiệu quả hơn, nhưng mặt quan trọng nhất của việc “quét” cơ thể không nhất thiết là thấy rõ tất cả các chi tiết của cơ thể mà là làm cho tâm thấm nhuần cảm giác liên hệ chặt chẽ với các chi tiết và đặc điểm của cơ thể.

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc thấy hình ảnh của cơ thể hay bất kỳ bộ phận nào, hãy nghĩ về hình dáng của những bộ phận đó và kết nối với chúng chỉ bằng cách nghĩ và cảm nhận rằng bạn đang thấy chúng như chúng vốn là vậy.

Sau đó, vào cuối buổi tập “quét”, hãy tạo ra cảm giác “Vâng, tôi đã thấy hoặc tôi đang thấy chi tiết toàn bộ cơ thể như nó vốn vậy” ngay cả khi bạn chỉ thấy được một phần. Chẳng hạn nếu bạn đang xem một trận bóng đá ở sân vận động, dù có thể bạn chỉ thấy rõ vài người hay thấy khuôn mặt và quần áo của vài người thì bạn cũng có thể nghĩ, cảm nhận và tin rằng bạn đã nhìn thấy hàng nghìn người một cách sống động. Nếu bạn đang cố tìm một người bạn tốt, có thể bạn không biết gì về người đó cả nhưng có thể nghĩ và cảm nhận rằng “Tôi đang hoàn toàn thấy, biết người đó”.

Vì vậy khi bạn kết thúc bài tập quét toàn bộ cơ thể mình, việc tạo ra cảm nhận “Vâng, tôi đã thấy tất cả” rất quan trọng. Và kể cả vào lúc sớm hơn, cũng tốt khi nói với bản thân và cảm thấy “Vâng, tôi đã thấy nó”. Sự thừa nhận này là một phương pháp rất hay trong việc khẳng định và làm cho quá trình thêm sâu. Từ giai đoạn này trở đi, hãy nắm bắt mọi cơ hội thực hành các năng lực chữa lành theo cách này: “Tôi đã thấy tất cả” hay “Tôi đang trải nghiệm tất cả”. Điều này sẽ mở rộng tâm thức và cơ thể chúng ta đến với sự chữa lành.

Trong giai đoạn thiền được trình bày ở phần sau, bạn sẽ dùng tâm để đưa năng lượng chữa lành vào cơ thể. Càng nhiều càng tốt, không nên chỉ cảm nhận năng lượng chữa lành trên da, cơ và các động mạch mà còn trong nội tạng và xương – toàn bộ cơ thể. Đây là cách đưa sự chữa lành từ tâm đến với thân. Tuy nhiên, tôi nên nhắc bạn rằng đừng bao giờ bám chặt vào những hình ảnh hay cảm giác với lòng yêu thích. Trong thiền định, dù bạn xem tỉ mỉ cơ thể hay gọi ra năng lượng chữa lành thì cũng hãy thư giãn và mở rộng. Bạn kết nối với cơ thể bằng việc quét thật tỉ mỉ và sau đó nở rộ năng lượng chữa lành. Hãy làm với một cảm giác tự do thoải mái chứ không phải căng thẳng hay tham luyến.

Nếu bạn là người mà cơ thể có những tổn thương về vật lý và bạn đã sẵn sàng để thấy nó, việc thấy này sẽ mang lại lợi ích cho quá trình chữa lành. Nhưng nếu việc thấy đó bị loạn thì chỉ nên nhìn hình ảnh chung chung về cơ thể mà thôi.

Có lẽ bạn chưa thích nghi với sự thay đổi trong cơ thể do bệnh tật gây ra. Trong trường hợp này, bạn có thể thấy cơ thể như trước khi bị bệnh. Mục đích là thiết lập sự kết nối giữa thân và tâm chứ không nhất thiết cần đến hình dạng cụ thể của cơ thể.

Mục đích: Bài thiền này giúp bạn tiếp xúc gần hơn với cơ thể. Khi tâm bạn có sự kết nối mật thiết với cơ thể, sự chữa lành sẽ tỏa khắp người bạn. Bạn có một kênh mở cho nguồn năng lượng tích cực. Việc chữa lành mà bạn gọi ra trong các bài thiền định về cơ thể sẽ trở nên mạnh hơn.

Với con mắt của tâm, bạn nhìn suốt cơ thể mình. Từ từ và nhẹ nhàng, nhìn thấy từng chi tiết một trên cơ thể. Hãy cố gắng nhìn rõ chúng mà không thấy căng thẳng ở mức mà bạn hiểu về giải phẫu. Bạn đừng cố nhìn thấy cơ thể đẹp hay xấu mà hãy thấy như nó vốn vậy.

Hãy thư giãn và cảm nhận sự thanh thản trong cơ thể.

Bạn sẽ chiêm ngưỡng cơ thể mình từ đầu đến chân.

Đầu tiên, với con mắt của tâm, hãy quét các chi tiết trong đầu bạn. Hãy thấy đầu mình được làm bằng hộp sọ và não.

Thấy các giác quan: Thấy mắt và đồng tử, thông qua đó bạn thấy được hình sắc; mũi và lỗ mũi, thông qua đó bạn ngửi thấy mùi; tai và lỗ tai, thông qua đó bạn nghe thấy âm thanh; lưỡi để bạn nếm thức ăn; răng hàm, miệng giúp bạn ăn và nói chuyện. Thấy các cơ mặt, các dây thần kinh và động mạch, tất cả các bộ phận của phần đầu được bao phủ bởi da và tóc. Thấy toàn bộ phần đầu như nó vốn vậy.

Bây giờ với con mắt của tâm, hãy quét đến cổ; nhìn thấy cổ họng, sau đó là thanh quản và dây thanh quản, thực quản dẫn vào dạ dày; thấy khí quản, nơi mà bạn thở qua đó. Thấy lớp da bao phủ lấy nó.

Bây giờ bạn hãy quét phần trên của cơ thể: thấy xương và tủy sống, xương đòn, xương bả vai, xương ức và lồng ngực.

Quét khí quản dẫn đến phổi và nhìn thấy mô phổi mềm xốp, đây là bộ phận tạo oxy cho máu và loại bỏ khí CO2.

Nhìn thấy tim bơm máu đi khắp cơ thể bằng hệ động mạch của nó.

Hãy nhận biết các dây thần kinh và mạch của bộ phận này trên cơ thể, thịt và máu, tất cả đều bị lớp da bao phủ.

Bây giờ hãy quét cánh tay và bàn tay: nhìn thấy xương cánh tay, cẳng tay, bàn tay và ngón tay cũng như phần tủy bên trong. Nhìn thấy các cơ, dây thần kinh và mạch máu – nơi máu đi qua – tất cả bị lớp da bao phủ. Quét các cơ quan nội tạng và xương ở khu vực bụng. Nếu bạn không thể hình dung tất cả chi tiết, hãy tập trung chủ yếu vào những phần chính, chẳng hạn như xương sống, xương vùng chậu, dạ dày, thận và ruột.

Một hình ảnh chi tiết hơn sẽ gồm có: xương sống và tủy sống, xương chậu, gan bên phải, các túi mật bên dưới nó, dạ dày bên trái, lá lách xa hơn bên trái, tuyến tụy ở giữa, các vòng ruột non rồi đi lên ruột già, sang ngang, rồi đi xuống bên trái; thận – cơ quan lọc máu – và các tuyến thượng thận (nằm ở vị trí đầu ruột già) với chức năng điều tiết của chúng.

Hãy nhận biết bàng quang, sau đó đến buồng trứng và tử cung hoặc tuyến tiền liệt và cơ quan sinh dục.

Nhìn thấy các dây thần kinh và mạch máu của bộ phận này. Thấy các cơ và mô liên kết đều được lớp da bao phủ.

Quét cẳng chân và bàn chân: thấy xương đùi, xương ống chân và xương mác, xương bàn chân và ngón chân với tủy của chúng. Nhìn thấy các cơ, dây thần kinh và mạch máu ở chân và bàn chân, tất cả đều được lớp da bao phủ.

Quét các hạch bạch huyết, một phần của hệ miễn dịch và tập trung tại các điểm quan trọng như cổ, nách và bẹn.

Bây giờ hãy nhìn toàn bộ cơ thể. Cơ thể bạn được làm từ xương, các cơ quan, cơ bắp và có những hệ thống tuần hoàn riêng biệt cho máu và dịch bạch huyết. Tất cả cấu trúc và bộ phận cơ thể cũng như các chất lỏng khác nhau được bọc trong lớp da có các lỗ chân lông nhỏ với lông, tóc.

Tim đang bơm máu đến từng phần trên cơ thể, máu lưu thông qua hàng ngàn động mạch và tĩnh mạch, vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng, đồng thời loại bỏ các chất thải. Hệ bạch huyết và các mạch của nó cũng tỏa đi khắp cơ thể, sản xuất các tế bào bạch huyết chống lại bệnh tật, được lọc trong các hạch bạch huyết.

Các bộ phận vô cùng phức tạp trên cơ thể bạn đang hoạt động mạnh như một tổ chức nhờ vào năng lượng tuần hoàn được hơi thở mang đến. Khi bạn hít thở, hãy cảm nhận hơi thở sinh mạng của bạn đang chảy qua cơ thể.

Hãy nghĩ và cảm thấy bạn đã nhìn thấy tất cả các chi tiết trên cơ thể bạn như chúng vốn vậy. Hãy nghĩ và cảm thấy bạn đã nhìn thấy toàn bộ cơ thể như chúng vốn vậy.

Cuối cùng, hãy tận hưởng sự nhận biết các chi tiết sống động của cơ thể, toàn bộ cơ thể, như nó vốn vậy. Hãy cảm nhận sự thanh thản và thoải mái trong nhận biết sâu sắc cơ thể.

Tác giả: Tulku Thondup Rinpoche

Việt dịch: Mộc Tử Phương Lan

Trích tác phẩm: Độ sinh vô biên – Nhà xuất bản Thời Đại