CHIA SẺ

0e6a28be2d2afd1dcaccd07a536f32b6

Tế bào là những khối tạo nên cơ thể. Có đủ loại hình dạng và màu sắc, chúng được bao quanh bởi một bức tường tế bào (màng) chứa đầy chất lỏng (tế bào chất). Như bạn thấy trong hình minh họa kèm theo, chúng chứa một nhân tế bào và nhiều thứ quan trọng trong đó.

Tôi không tìm thấy khái niệm về tế bào trong các tài liệu Phật giáo hay y học Tây Tạng. Đạo Phật miêu tả các dạng vật lý là sự tổng hợp của các hạt. Mỗi hạt do năm yếu tố tạo thành: đất, nước, gió, lửa và hư không. Tuy nhiên thay vì chọn hình ảnh của hạt, tôi lựa chọn các tế bào để thực hành thiền định chữa lành vì chúng sinh động và hấp dẫn với người phương Tây. Sau cùng thì tế bào cũng chính là hạt mà thôi. Nếu thích, bạn cũng có thể nghĩ về các nguyên tử trong cơ thể thay vì các tế bào. Hoặc bạn cũng có thể hình dung các hạt và nghĩ mỗi hạt được cấu thành từ đất, nước, gió, lửa đang hoạt động trong không gian.

Trong bài thiền này, bạn sẽ quán tưởng tính vô hạn của cơ thể mình. Hãy thực sự để cho trí tưởng tượng của bạn mở rộng để có được số lượng lớn các tế bào. Nếu ban đầu bạn khó nhìn rõ, nên bắt đầu với một hoặc hai tế bào thôi, sau đó tiến lên vài tế bào rồi nhiều tế bào. Cuối cùng, hãy cảm thấy như bạn nhìn thấy rõ hàng trăm, thậm chí hàng triệu tế bào của cơ thể. Điều quan trọng ở đây là sự phát triển thoải mái một cảm giác mạnh mẽ về thế giới tuyệt diệu của các tế bào trong cơ thể bạn.

Mục đích: Bài thiền này tạo ra khả năng nhìn và cảm nhận toàn bộ cơ thể bạn. Sự trải nghiệm đặc tính vô hạn của cơ thể sẽ mở rộng tâm trí và giảm đi sự chật hẹp của nó. Tâm trí mở rộng sẽ giúp bạn có thể tiếp cận cơ thể tốt hơn. Bạn bắt đầu trải nghiệm và hiểu rõ giá trị cấu trúc tuyệt vời của cơ thể.

Bài tập này và bài tập trước giúp tâm và thân liên hệ với nhau một cách trực tiếp và mật thiết. Bạn đang kết nối lại với cơ thể và làm bạn với nó, điều này giúp những bộ phận khác của cơ thể, bao gồm cả những tế bào, làm bạn với nhau.

Cơ thể bạn không chỉ làm bằng xương, thịt, các cơ quan được bọc trong lớp da mà nó bao gồm triệu triệu tế bào.

Mỗi một phần của cơ thể bạn được làm từ hàng tỉ tế bào riêng rẽ. Các tế bào là những khối xây dựng nên cơ thể. Chúng có đủ loại hình dáng, màu sắc và tính chất. Hầu hết các tế bào được bao quanh bởi một bức tường tế bào chứa dịch giúp cố định những cấu trúc khác nhau bên trong chúng.

Hãy hình dung theo bất kỳ cách nào cho phép tâm bạn cảm thấy như nó đang kết nối với mảng tế bào rộng lớn này. Để cho phần bên trong tế bào sinh động, đầy sức sống, bạn có thể nhìn và nghĩ mỗi tế bào đều có đặc tính của đất, nước, gió, lửa. Những đặc tính này nằm trong không gian mở bên trong mỗi tế bào.

Với con mắt của tâm, bạn hãy nhìn từng tế bào một của cơ thể, từ từ và nhẹ nhàng, bắt đầu từ phần đầu của bạn.

Dần dần di chuyển đến phần thân trên, cánh tay, bàn tay, bụng, cẳng chân và bàn chân.

Khi việc quán tưởng của bạn có tiến triển, hãy nghĩ về một hoặc hai tế bào, sau đó hãy tưởng tượng bạn đang nhìn thấy một số lượng lớn các tế bào, thậm chí là hàng tỷ.

Hãy cảm nhận và tin rằng bạn đang nhìn thấy vô số tế bào tạo nên các bộ phận cơ thể mình. Hãy cảm nhận bạn không phải đang bịa ra cảnh này mà tâm bạn đang chạm vào vô số tế bào với hình dạng và màu sắc riêng.

Trước tiên, hãy thấy phần đầu của bạn được làm từ hàng tỷ tế bào, những tế bào riêng lẻ với hình sắc và cấu trúc khác nhau.

Sau đó hãy xem xét phần trên của cơ thể. Thấy nó cũng được làm từ hàng triệu tế bào riêng lẻ với hình sắc và đặc tính khác nhau.

Hãy thấy các cánh tay, bàn tay được làm từ hàng triệu tế bào riêng lẻ với hình sắc và chức năng khác nhau.

Thấy hàng triệu tế bào riêng lẻ trong bụng bạn với hình sắc và cấu trúc khác nhau.

Và cuối cùng, hãy thấy cẳng chân và bàn chân được làm từ hàng triệu tế bào riêng lẻ với hình sắc và đặc tính khác nhau.

Giờ hãy nhìn và cảm nhận bản chất vô hạn của cơ thể. Cơ thể bạn là sự tổng hợp của hàng tỷ tế bào riêng lẻ và đặc biệt, giống như một bức tượng làm từ hàng tỷ hạt với hình sắc và đặc tính khác nhau.

Cuối cùng, hãy dừng lại trong cảm giác tính vô hạn của cơ thể mà không có sự chấp trước hay phân tích nó.

Lưu ý: Khi đã đạt được một số kinh nghiệm trong bài tập này và bài tập sau, có lẽ bạn không cần thiền bằng cách đi qua từng phần một của cơ thể, từ đầu đến chân, trong mỗi buổi tập thiền.

Tác giả: Tulku Thondup Rinpoche

Việt dịch: Mộc Tử Phương Lan

Trích tác phẩm: Độ sinh vô biên – Nhà xuất bản Thời Đại