CHIA SẺ

0745ee1757fd5e805d85bf676ee5a0e2
Thiền là một phương pháp luyện cho bản thân phát triển một tâm thức an bình hơn. Mọi người đều có những khả năng và nhu cầu khác nhau khi bước vào việc tập luyện này. Bạn không muốn thúc đẩy bản thân quá mạnh nhưng cũng muốn tránh sự chểnh mảng hay lười biếng. Vì vậy, bạn cần phát triển một ý thức về việc điều gì là tốt nhất cho mình.Khi mới luyện tập, bạn sẽ mất công sức để thực hiện quán tưởng. Điều này tương tự như lần đầu bạn thực hiện bất kỳ sự luyện tập thể chất nào; có thể ban đầu sẽ khó khăn. Nhưng thường nó sẽ trở nên dễ hơn khi bạn tiếp tục vì cơ thể bạn giờ đã mạnh hơn, cũng giống như tâm bạn được rèn luyện sau vài buổi thiền. Bạn có thể tập trung tốt hơn và gọi ra những cảm xúc an bình và năng lượng chữa lành một cách dễ dàng hơn.

Tốt nhất là làm quen với tất cả các bước. Việc này sẽ tăng thêm khả năng chữa lành của bạn đối với tâm và thân. Sau đó, bạn có thể tập trung vào các bước thích hợp nhất với bạn. Đối với nhiều người, sự tập trung sẽ nằm ở việc tạo ra các làn sóng chữa lành nhưng nó phụ thuộc vào bạn và cái bạn cần ở một thời điểm cụ thể. Thí dụ nếu bạn đang cảm thấy cảm xúc bị dập tắt hoặc cứng nhắc, thiền định trên cơ thể vô biên của bạn có thể giúp ích. Có lẽ trong một hoàn cảnh cụ thể, bạn sẽ chỉ thực hiện cách thiền đó. Bạn đang chịu trách nhiệm về sức khỏe và hạnh phúc của riêng mình, vì thế bạn có thể thiết kế sao cho phương pháp thiền của mình phù hợp với những gì bạn cần khi chúng phát sinh.

Tương tự như vậy, nếu chỉ làm những gì mình muốn hay những gì đơn giản nhất trong cuộc sống thì bạn có khả năng bỏ lỡ một cơ hội lớn để giúp bản thân. Đây là lý do tại sao đạt được sự cân bằng là tốt. Hãy làm điều bạn có thể, thoải mái làm nhưng hãy mở rộng khả năng của mình.

Nếu bạn còn bỡ ngỡ với các phương pháp thiền trên cơ thể, hãy tập trung vào bước đầu tiên (trong đó bạn đưa tâm quay trở về thân). Khi bạn cảm thấy mình đã đạt được một số kinh nghiệm vững chắc với những đặc tính độc đáo của bước này, bạn đã sẵn sàng thêm vào bài tập tiếp theo. Từng bước một, bạn nên thêm vào các bước khác, tùy thuộc vào sự tiến triển của bạn. Nếu cảm thấy căng thẳng trong khi thực hành, bạn cần chờ đợi trước khi thêm các bài tập tiếp theo.

Một khi bạn quen với tất cả các bài tập, thưởng thức chúng rồi thì nên thực hành chúng trong mỗi buổi thiền. Bạn có thể chỉnh các bài tập cho phù hợp với nhu cầu của mình – đơn giản hóa, ngắn gọn hoặc lược bỏ một số bài trong một buổi thiền đặc biệt và tập trung vào những bài tập khác.

Đối với những thiền sinh chưa có kinh nghiệm, bước đầu tiên đặc biệt rất quan trọng. Đối với những thiền giả giàu kinh nghiệm, đôi khi chỉ cần hít thở vài hơi là đủ để thư giãn và có được sự tĩnh lặng. Tâm thức khi đã quen với việc làm cơ thể tĩnh lặng sẽ biết cách kết nối với cảm giác đó.

Hai trong số các bước thiền đặc biệt đáng quan tâm là: Bài tập 6 (trong đó bạn gọi ra năng lượng chữa lành) và Bài tập 7 (trong đó bạn tạo ra sóng chữa lành). Bạn sẽ làm tốt để tạo dựng sự thực hành chủ yếu xung quanh những bài tập này. Bài tập về sóng năng lượng đặc biệt có tác động rất mạnh.

Nhiều người thấy sự chữa lành với động tác hay cử chỉ (Bài tập 9) cũng rất mạnh. Những bước cuối cùng, 10 đến 12, là đỉnh cao tự nhiên của toàn bộ chuỗi bài tập và nên được coi là bước thiết yếu. Đây là những bước mà bạn chia sẻ sự chữa lành với người khác và với vũ trụ trước khi an trú trong sự “hợp nhất” với thiền định.

Tác giả: Tulku Thondup Rinpoche

Việt dịch: Mộc Tử Phương Lan

Trích tác phẩm: Độ sinh vô biên – Nhà xuất bản Thời Đại