CHIA SẺ

lotuss 2

Chuyển động vật lý – chẳng hạn như diễu hành, cử chỉ của tay, và dùng tay ban phước – là một phần cơ bản của nghi lễ chữa lành trong nhiều truyền thống. Thứ gì có sự sống cũng đều đang thay đổi – đang phát triển, đang sống, hay tan rã – thông qua sự vận động. Mọi thứ kết nối và hòa hợp với nhau thông qua sự vận động hoặc mất kết nối và bị phá hủy. Khi năng lượng chữa lành được khai thác để vận động, kết quả tích cực sẽ được tối đa hóa.

Tuy nhiên, vận động mà không có sự giác tỉnh sẽ tạo ra rất ít năng lượng chữa lành hoặc hầu như không có. Nhiều khi, nó chỉ thiêu đốt năng lượng của bạn mà thôi. Vì vậy tôi hối thúc bạn nên thực sự tập trung vào bài tập, nhận biết nó ngay cả khi bạn đang thực hiện một chuyển động vi tế.

Bất kỳ chuyển động nào cũng có thể dùng làm phương tiện thiền định chữa lành. Nhưng ở đây bạn sẽ sử dụng một cử chỉ tay đơn giản dựa trên thế hoa sen nở.

Hoa sen có một mối liên hệ tâm linh tích cực đặc biệt. Nó mọc trong bùn lầy nhớp nháp nhưng lại nở hoa đẹp diệu kì. Cũng giống như chúng ta là con người bình thường, bị phiền não do vướng khổ đau và bụi trần nhưng không bị hoen ố mà còn hoàn hảo trong tự tính.

Trong bài tập này, bạn sẽ khép hai tay lại với nhau, các đầu ngón tay chạm vào nhau, lòng bàn tay hướng vào nhau hoặc chạm vào nhau. Sau đó bạn mở hai bàn tay trong thế hoa nở. Sự nhận biết về năng lượng chữa lành của động tác này nên mở ra rất thong thả, từ từ. Và như vậy, trước khi thực hiện bất kỳ chuyển động vật lý nào, bạn nên tập trung vào hơi thở và cảm thấy toàn bộ cơ thể bạn, thậm chí mỗi tế bào cũng đang hít vào, thở ra.

Đầu tiên, bạn cử động rất ít, như thể bạn hầu như không cử động, hay như thể phần lớn là chuyển động của tâm trí chứ không phải vật lý. Chìa khóa chính là chánh niệm. Sau đó, tại mỗi cử động trong bài tập này, hãy hoàn toàn nhận biết.

Ở đây không nhất thiết phải có động tác đẹp, cái quan trọng là nhận biết đầy đủ các chuyển động ở mức vi tế nhất của năng lượng. Hãy nhận biết cảm giác thú vị khi cơ thể bạn, thậm chí là mỗi tế bào, mở rộng theo động tác chữa lành.

Khi bạn chạm các ngón tay và lòng bàn tay vào nhau, chuyển động này nên được phối hợp với cảm giác của tinh thần, cảm nhận các tế bào trong cơ thể đang chạm vào nhau, kết nối với nhau và cùng chia sẻ nguồn năng lượng chữa lành. Khi bạn mở các ngón tay và lòng bàn tay, chuyển động này nên thực hiện cùng với cảm giác các tế bào của bạn đang mở và nở rộ.

Bài tập này sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nếu bạn phối hợp động tác này với sự chuyển động của sóng chữa lành. Bạn cũng có thể hát lên âm A cùng với sự chuyển động. Sự kết hợp của chuyển động và âm thanh sẽ đẩy mạnh việc chữa lành.

Mục đích: Các chuyển động vật lý như thế hoa sen giúp tối đa hóa năng lượng chữa lành. Chuyển động sẽ kích hoạt cơ thể bạn để các bộ phận cơ thể có thể đóng góp vào việc chữa lành. Nó gia tăng lợi ích đối với thân và tâm. Sự vận động giúp tăng tốc độ chữa lành trong thân và giúp tâm bạn thoát khỏi giới hạn về tinh thần lẫn tình cảm.

Chuyển động trong sự tỉnh giác có thể tạo ra năng lượng chữa bệnh tuyệt vời đến mức kinh ngạc. Nếu bạn nhận biết năng lượng chữa lành khi cử động, và nếu thêm vào sức mạnh chữa lành của âm thanh nữa thì lợi ích đối với tâm và thân có thể được gia tăng, giống như ngọn lửa sẽ mạnh hơn khi được quạt gió.

Chắp hai tay, đặt nơi trái tim theo dáng của một nụ hoa, lòng bàn tay hướng vào nhau hoặc chạm nhau và các đầu ngón tay chạm nhẹ (xem hình minh họa). Với sự chú tâm hoàn toàn, hãy nhận biết điểm xúc chạm của hai bàn tay. Dành thời gian để nhận biết hơi thở và nơi các đầu ngón tay hoặc nơi hai bàn tay xúc chạm.

Trong khi thiền, hãy nhận biết rằng hơi thở thư thái của bạn đang tạo ra các sóng chữa lành tỏa ra khắp cơ thể và các tế bào vô biên. Hãy cảm thấy những chuyển động chữa lành đang nhân đôi sức mạnh của nhiệt năng hỷ lạc.

Hãy nghĩ rằng các ngón tay và bàn tay của bạn được tạo thành từ hàng tỷ tế bào ánh sáng. Mỗi tế bào đều rộng lớn và tràn đầy năng lượng chữa lành. Mỗi tế bào đều đang truyền các sóng chữa lành hỷ lạc đến các tế bào khác, đồng thời cũng nhận từ các tế bào đó các sóng chữa lành.

Với sự tỉnh thức hoàn toàn, hãy nghĩ và cảm thấy mọi tế bào ở các ngón tay và bàn tay bạn đang chạm vào nhau, như cánh hoa và nhụy hoa được nối với nhau. Hãy hoàn toàn tỉnh thức trong cảm giác kết nối này.

Hãy cảm thấy các tế bào nơi các ngón tay và bàn tay bạn kết nối với nhau bằng một chuỗi năng lượng. Hãy chú ý đến bất kỳ cảm giác kết nối nào, giống như một dòng năng lượng và để cho cảm giác đó nảy nở. Hãy nghĩ rằng nếu bạn cử động ngón tay một chút thôi, hay thậm chí là di chuyển một tế bào thì bạn sẽ để ý đến cảm giác kết nối giữa các tế bào nơi hai bàn tay như thể các tế bào này được gắn với nhau bởi một sợi dây vô hình.

Sau đó hãy mở rộng sự tỉnh thức để cảm nhận sự kết nối năng lượng giữa các tế bào nơi ngón tay, bàn tay, cánh tay và toàn bộ cơ thể.

Hãy cảm thấy năng lượng chữa lành của nhiệt và hỷ lạc đang khiến cho sự kết nối trở nên mạnh hơn.

Bây giờ, hãy mở hai lòng bàn tay với hình dạng một bông hoa nở, với một tốc độ vô cùng chậm rãi, như thể chúng gần như không cử động. Hãy di chuyển tách hai bàn tay một cách từ từ cho đến khi cách nhau 20cm, hoặc rộng tới mức bạn thấy thoải mái.

Trong khi hai bàn tay bạn đang từ từ mở rộng, hãy nghĩ chúng đang mở theo cách một bông hoa hé nở và trổ hoa. Hãy nghĩ, cảm nhận và tin rằng chuyển động của tay đang kích hoạt các sóng của năng lượng chữa lành, nhiệt hỷ lạc khắp các tế bào nơi ngón tay và bàn tay bạn, giống như dòng sông vậy. Chuyển động này làm gia tăng năng lượng chữa lành gấp đôi, giống như nhấn công tắc bật đèn hoặc vặn vòi nước vậy.

Hãy nắm bàn tay thật chậm rãi, giống như cánh hoa đang khép vậy, và thấy rằng làm như vậy, bạn đang cảm nhận sự kết nối chữa lành giữa các tế bào nơi hai bàn tay.

Hãy lặp lại động tác mở tay như hoa nở, từ từ mở ra, từ từ khép vào. Khi làm như vậy, hãy nhận biết mỗi phần trên cơ thể bạn. Khi bạn mở tay, hãy cảm nhận rằng bạn đang kích hoạt hay mang năng lượng chữa lành đến phần cơ thể đó. Khi bạn khép tay lại, hãy cảm nhận mọi tế bào trong bộ phận cơ thể đó đang chạm vào nhau và cùng chia sẻ nguồn năng lượng chữa lành tuyệt diệu.

Vậy hãy mở rộng bàn tay thật từ từ và nhận biết dòng năng lượng chữa lành đang nở rộ trong cánh tay. Khép bàn tay thật chậm rãi và cảm nhận mỗi tế bào nơi hai cánh tay đang chạm vào nguồn năng lượng chữa lành và cùng sẻ chia nguồn năng lượng này.

Một lần nữa, mở rộng bàn tay thật chậm và cảm nhận động tác mở này đang kích hoạt sóng năng lượng chữa lành giống như một dòng chảy đi qua các tế bào nơi phần trên của cơ thể.

Sau đó hãy từ từ khép tay và cảm nhận các tế bào nơi thân trên đang nối kết với nhau và chạm vào nhau, giống như cánh hoa hé nở vậy. Hãy cảm nhận rằng khi các tế bào chạm vào nhau, chúng đang chia sẻ nguồn năng lượng chữa lành. Hãy cảm nhận năng lượng đang chảy như dòng chảy chữa lành đi qua mọi tế bào.

Tiếp tục di chuyển đến đầu, bụng và xuống chân, bàn chân.

Từ từ mở rộng hai tay và cảm thấy động tác mở này đang kích hoạt các sóng năng lượng chữa lành ở khu vực bạn đang tập trung vào.

Từ từ khép hai bàn tay lại và cảm thấy mọi tế bào ở khu vực mà bạn đang tập trung đang chạm vào nhau và chia sẻ năng lượng chữa lành, giống như cánh hoa hé nở vậy. Hãy cảm nhận dòng năng lượng đang chảy giống như dòng chữa lành đi qua mọi tế bào.

Cuối cùng, hãy thực hiện động tác hoa sen nở cùng với cảm giác toàn thân đều tham gia vào việc chữa lành. Khi bạn mở hai bàn tay, năng lượng chữa lành nảy nở trong người bạn. Khi bạn khép hai bàn tay lại, hãy cảm nhận mỗi tế bào trong cơ thể đang chia sẻ các năng lượng chữa lành mạnh mẽ tuyệt diệu của nhiệt, hỷ lạc và ánh sáng.

Bạn hãy lặp lại động tác này bao nhiêu lần tùy ý. Khi mở hai bàn tay ra, bạn đang sẵn sàng cho việc chữa lành. Khi khép tay lại, bạn đang mang sự chữa lành đến với mọi tế bào trong cơ thể.

Bạn cũng có thể đồng thời kết hợp hát lên âm thanh A cùng với các chuyển động.

Hãy tận hưởng nhiệt hỷ lạc chữa lành khi nó chảy khắp cơ thể bạn. Sau đó hãy yên lặng thư giãn trong sự tỉnh thức rộng mở về cảm nghiệm này.

Chú ý: Khi việc thiền định có tiến triển, bạn cũng có thể mở rộng sự chữa lành trong các chuyển động trong đời sống hàng ngày. Bạn có thể nghĩ và cảm thấy mình đang tạo ra một dòng năng lượng chữa lành bằng những chuyển động như đứng và lắc lư từ bên này sang bên kia, đi bộ, khiêu vũ chậm, tập yoga hay thậm chí là chạy. Tất cả những chuyển động này có thể trở thành phương tiện tạo ra dòng năng lượng trong cơ thể và làm cho nó được hài hòa.

Tulku Thondup Rinpoche

Việt dịch: Mộc Tử Phương Lan

Trích tác phẩm: Độ sinh vô biên – Nhà xuất bản Thời Đại