CHIA SẺ

Thiền chánh niệm

Vô thường (hay liên tục thay đổi) diễn ra ở mọi nơi trong thế giới kinh doanh. Đó là một điệp khúc quen thuộc cho các nhà lãnh đạo kinh doanh ngày nay. Robert H. Rosen, nhà sáng lập của Healthy Companies International, diễn tả nó như sau:

Khi đi qua châu Á, tôi đặc biệt ấn tượng với khái niệm vô thường của đạo Phật. Ý tưởng này nghĩa là sự thay đổi là bản chất của mọi sự, tất cả mọi thứ trong cuộc đời đều sinh trưởng và hoại diệt; không thể an toàn và lo lắng là một phản ứng có của chúng sinh… Tôi bắt đầu nhìn vào văn phòng của các nhà lãnh đạo mà tôi gặp để thấy những con người thật sự, với những khát vọng cá nhân, những điểm yếu, để bị tổn thương và những nỗi lo sợ. Tôi bắt đầu nhìn tất cả chúng ta sống như thế nào với một vũ trụ đồ sộ trong phần lớn cuộc đời của mình.

Các tập đoàn phụ thuộc vào sự đổi mới, tái phát minh lại công ty, đặt nhân hiệu mới cho sản phẩm, và tìm ra những cách để duy trì năng lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu và thỏa mãn những nhu cầu thay đổi của khách hàng. Vì những lý do này, trong tất cả các khái niệm đạo Phật, vô thường là khái niệm được chú ý nhiều nhất trong thế giới kinh doanh. Mặc dù họ có thể hiểu nó, nhưng nhiều công việc được phản ứng qua chậm chạp, không bắt kịp làn sóng đổi mới tiếp theo, hay sản phẩm mới được giới thiệu quá muộn.

Đức Dalai Lama 14 và Laurens Van Den Muyzenberg
Việt dịch: Trịnh Đức Vinh
Trích: Lãnh Đạo Tỉnh Thức, NXB: Văn hóa dân tộc