CHIA SẺ

khenpo-sodargye-8-

Bồ đề tâm chân chính là gì? Về cách mà con người đối xử với động vật, lạm dụng, giết hại hay ăn động vật vì hạnh phúc hay an lành của bản thân chúng ta trong đời này thực sự là hành vi ác độc và khác xa thực hành Bồ đề tâm. Bởi Bồ đề tâm chân chính là để cung cấp cho mọi hữu tình chúng sinh hạnh phúc lớn lao nhất có thể, mỗi môn đồ của Phật giáo Đại thừa cần quán chiếu về thái độ của anh hay cô ấy với động vật và cố gắng từ bỏ việc ăn thịt. Thực sự, mỗi tín đồ tôn giáo cần chú ý đến tinh thần bi mẫn như vậy và có hành vi bi mẫn.

Với bất kỳ ai thực hành Bồ đề tâm, nếu anh ấy chỉ có ý tưởng theo đuổi sự an lành của bản thân trong đời này, thái độ như vậy thực sự khác xa Bồ đề tâm. Bồ đề tâm chân chính là để cung cấp cho mọi hữu tình chúng sinh hạnh phúc lớn lao nhất có thể. Đó chính là tinh túy của giáo lý Bồ đề tâm.

Bây giờ hãy nhìn vào động vật, chúng chỉ giống như những bộ tộc hay đất nước nhỏ bé nhất định, tồn tại hàng trăm năm trước và bị tàn phá nghiêm trọng bởi những quốc gia mạnh hơn. Tương tự, những con vật bị con người ngược đãi, lạm dụng và thậm chí bị giết hại hay cướp đi mạng sống quý giá. Điều này đang diễn ra mỗi ngày trên khắp thế giới – vô số con vật đang bị lạm dụng và giết hại. Thực sự, hành vi này vô cùng ác độc và não lòng từ quan điểm của những môn đồ Đại thừa.

Chúng ta, những môn đồ Đại thừa, dù người phương Đông hay Tây, cần dành thời gian suy nghĩ về việc bảo vệ động vật. Tại sao? Nhiều môn đồ của Phật giáo Tây Tạng và các truyền thống khác ở các nước phương Tây có thói quen ăn thịt và thực sự, con người chúng ta yêu thích ăn thịt; tuy nhiên, hành vi này trực tiếp hay gián tiếp làm hại mạng sống của hữu tình chúng sinh khác.

Vì thế, nếu thấy ăn chay nghiêm ngặt là chuyện quá thử thách, chúng ta cũng cần cố gắng dùng những bữa ăn chay nhiều ngày mỗi tháng hay ít nhất một lần mỗi tuần. Chúng ta có thể thực hành theo cách này và cuối cùng, thay đổi thói quen ăn thịt. Theo Kinh Lăng Nghiêm và Kinh Niết Bàn, ăn thịt cuối cùng thì cũng chẳng khác việc cướp mạng sống của hữu tình chúng sinh.

Khenpo Sodargye Rinpoche

Việt dịch: Pema Jyana

Nguồn: Bày tỏ tình yêu thương và lòng bi mẫn với động vật