CHIA SẺ

cd

Bóp Và Châm Cứu

Y học Tây Tạng không nhấn mạnh quá nhiều vào phương pháp xoa bóp (massage). Đối với một số bệnh thì người ta sẽ thoa dầu thuốc, nhưng nó sẽ được thoa, mà không áp dụng cách xoa bóp nào cả. Y học Tây Tạng không tác động đến hào quang như hệ thống Reiki của Nhật Bản. Có một hình thức châm cứu, khác với châm cứu Trung Quốc. Các điểm châm cứu thì khác nhau, và việc mô tả về các kênh mà năng lượng di chuyển trong cơ thể thì khác nhau. Các loại kim được sử dụng cũng khác nhau. Người Tây Tạng sử dụng kim làm bằng những chất khác nhau. Kim vàng là một trong những loại kim phổ biến nhất. Nó được đưa vào phần mềm trên đỉnh đầu, để kích thích dây thần kinh. Điều này được sử dụng cho những bệnh như động kinh.

Đốt

Ngải cứu là cách ứng dụng nhiệt, hay đốt các bộ phận khác nhau trong cơ thể. Chúng được thực hiện trên cùng một điểm mà bạn sẽ châm cứu. Ở độ cao, những nơi lạnh thì ngải cứu sẽ hiệu quả hơn; ở những nơi nóng hơn, ở độ thấp hơn thì kim sẽ có hiệu quả hơn trên cùng một điểm. Tuy nhiên, đối với những căn bệnh cụ thể thì ngải cứu là phương pháp trị liệu nên sử dụng.

Lý thuyết cho điều này là có dòng chảy của năng lượng qua các kinh mạch chính bị nghẽn, nên nhờ cách đốt hay kích thích những điểm này bằng kim, thì chỗ bị nghẽn sẽ lưu thông trở lại. Phương pháp đốt có thể được thực hiện theo nhiều nhiệt độ khác nhau. Hình thức nhẹ nhất là bằng một loại đá nào đó, được gắn trong một tay cầm bằng gỗ. Đó là một loại đá trắng có sọc đen, gọi là đá zi, một loại đá rất đặc biệt được tìm thấy ở Tây Tạng. Nó được làm nóng bằng cách ma sát nó trên một tấm gỗ, rồi đặt vào những điểm cụ thể trên cơ thể. Cách này rất hiệu quả. Tôi đã sử dụng cách trị liệu này có lẽ một trăm lần cho một vài chứng bệnh. Hãy để tôi mô tả nó.

Tôi đã có những dấu hiệu đầu tiên của bệnh viêm khớp phong thấp, có những cục u bị đau ở vai và hông. Bác sĩ đã cho tôi thuốc để gom tụ cái mà người Tây Tạng gọi là “bạch huyết” vào những điểm đau đớn này, rồi đốt chúng. Ông đã làm như vậy trong một quá trình ba hoặc bốn năm. Vết phỏng không tệ lắm, giống như vết phỏng vì thuốc lá, và không đau lắm, mặc dù nó trông giống như thời Trung cổ. Tôi không biết bạn sẽ mô tả nó như thế nào theo quan điểm y học phương Tây, nhưng cách giải thích của tôi về những điều đang diễn ra là các hạch bạch huyết trên khớp bị sưng, hay có lẽ đó là vấn đề về hoạt dịch (synovial fluid) xung quanh khớp xương. Trong bất kỳ trường hợp nào, khi bác sĩ đốt những điểm đó thì chất dịch bên trong gây ra áp lực đau đớn sẽ tạo ra một vết phồng, bởi vì khi bác sĩ đốt chỗ đó thì cơn đau chấm dứt ngay lập tức. Một cách khác mà tôi xem phương pháp này là nếu cơ thể bị cháy ở những điểm nào đó, thì nó sẽ gởi tin báo động; và một lượng lớn tế bào bạch cầu sẽ di chuyển đến điểm đó, và sẽ chữa lành bất cứ sự rối loạn nào đang xảy ra ở đó, bên cạnh vết phỏng. Tôi thấy cách điều trị này rất hữu ích, và tôi đã hết bệnh.

Tôi có một bệnh khác. Đôi lúc, khi bạn đi bộ lên xuống núi nhiều lần thì một sợi gân bắt đầu cọ vào xương trên đầu gối, nên khá đau. Tôi đã đến một bác sĩ phương Tây để khám bệnh, và bác sĩ nói rằng: “Khi nào đi bộ thì ông chỉ cần bó một miếng băng thun giãn xung quanh nó.” Cảm ơn rất nhiều. Tôi đã thực hiện châm cứu theo kiểu Trung Quốc, và nó không giúp ích gì cả. Cuối cùng, tôi đã trở lại Ấn Độ và gặp bác sĩ Tây Tạng của mình. Ông ấy đã đốt ngay trên đầu gối, và một nơi khác ở phần trên của chân, và tôi đã hoàn toàn khỏi bệnh. Vì vậy, từ kinh nghiệm cá nhân, tôi đã thấy cách đốt ngải cứu là một phương pháp trị liệu rất hiệu quả.

Một kiểu đốt mạnh mẽ hơn được thực hiện bằng một giùi sắt hay giùi bạc, được nung lên bằng than. Tôi đã thấy phương pháp này được sử dụng cho vấn đề với cột sống, khi có điều gì không ổn với một đĩa đệm, hay cột sống bị trật, vì lý do nào đó. Họ sẽ đốt những điểm cụ thể kế bên cột sống, và điều đó sẽ tạo ra một cú sốc mạnh mẽ cho cơ thể, đến mức cơ thể sẽ tự động điều chỉnh lại. Một lần nữa, nó trông rất giống như thời Trung cổ, nhưng lại có hiệu quả.

Kiểu đốt thậm chí còn nghiêm trọng hơn là đốt một hình nón nhỏ của một loại bột nhão nào đó. Nó sẽ cháy từ từ. Đó là cách đốt được sử dụng cho viêm khớp và thấp khớp rất nặng nề, khi các khớp xương không thể chuyển động được.

Những Phương Pháp Trị Liệu Khác

Có một số loại dầu, làm bằng dầu hay bơ trộn với các loại thảo mộc, được sử dụng cho những loại bệnh về da. Thậm chí, còn có những hỗn hợp dược thảo rất hữu ích cho các chứng rối loạn ruột dưới. Ngoài ra, còn có một số loại bột được hít như thuốc hít, để trị bệnh về xoang (sinus). Người Tây Tạng cũng rất tận dụng các suối nước nóng có chất khoáng.

Tiến sĩ Alexander Berzin 

Chuyên Việt ngữ: Lozang Ngodrub 

Hiệu đính: Vũ Thư Ngân.