CHIA SẺ

đức Phật

Giới luật có thể mang lại cho chúng ta sự cân bằng và cảm giác dễ chịu. Khi cảm thấy không kiểm soát nổi các xúc tình tiêu cực đang trào dâng bên trong thì giới luật như làn gió mát sẽ làm dịu đi những cảm xúc đang thiêu đốt bạn, giúp bạn được bình tâm. Thứ giới luật nội tâm này cực kỳ hữu ích và thực ra có sẵn trong bạn. Bạn cần dành thời gian chăm sóc để nó có cơ hội phát triển. Một số truyền thống và tôn giáo như Đạo Phật có nhiều bài giảng và hướng dẫn thực hành để giúp hành giả đạt được sự kiểm soát thân tâm. Thực hành các pháp này giúp bạn đối trị hiệu quả với những cảm xúc phiền não như giận dữ, ghen tỵ và tham dục. Con đường đi của bạn cũng chính là nơi bạn có thể quy y nương tựa, nơi bạn cảm thấy an nhiên tự tại. Con đường này sẽ đưa bạn đến miền thực tại nơi mọi hiểu lầm vô minh đều bị xua tan. Chúng ta bình thản đi qua mọi trải nghiệm thăng trầm bất kể tốt hay xấu mà không bị trôi lăn và nhiễm ô bụi trần.

Khả năng kiểm soát thân tâm cho bạn cảm giác được giải thoát khi nó xuất phát từ tình yêu thương và lòng từ bi đối với cả bản thân mình và người khác, trái ngược lại với thái độ hống hách muốn kiểm soát mọi người mọi việc khi chúng ta không an vui, không tự hài lòng, hoặc khi phán xét, chê bai người khác. Nó tạo nên những xiềng xích vô hình kìm kẹp chúng ta trong những thói quen hành xử cứng nhắc, biến bạn trở thành nô lệ của cảm xúc, nhìn nhận bản thân và thế giới qua lăng kính phiến diện, hẹp hòi. Trong khi đó, sức mạnh kiểm soát nội tâm giúp bạn có khả năng lắng nghe người khác bày tỏ quan điểm, tôn trọng mọi người, dẹp bỏ định kiến, đồng thời được sống là chính mình thay vì hùa theo hay trốn chạy khỏi những khuôn mẫu, nhãn mác mà xã hội đã gắn cho bạn. Khi đó, bạn được thanh thản và tự do để tập trung vào những điều thực sự quan trọng trong cuộc đời.

Khi trì giữ giới luật, bạn sẽ cảm thấy thân tâm thực sự an bình hạnh phúc và sẽ phát khởi niềm tri ân giới luật thay vì để mình phiêu diêu mơ màng trong tự mãn vọng tưởng. Sự thành tâm thực hành sẽ đem lại niềm hỷ lạc và niềm mãn nguyện với công việc đang làm, khiến bạn cảm thấy mình thật may mắn, hạnh phúc. Bạn không cần phải thể hiện với mọi người về giới hạnh của mình mà ngược lại, bạn nên lặng lẽ khiêm nhường tri ân những nỗ lực cá nhân đầy ý nghĩa.

Ngay một cộng đồng nhỏ bé như Tự viện Druk Amitabha cũng được phát triển từ một tập thể với những kỹ năng khác nhau. Nhưng tôi cũng nghĩ rằng điều mấu chốt cho sự tiến bộ của cộng đồng này là những trái tim chứ không phải những kỹ năng. Kỹ năng sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu không có trái tim chia sẻ và ý thức trách nhiệm hoàn thành công việc. Thiếu con tim, mọi việc sẽ chẳng đi tới đâu dù thiện xảo đến mấy. Trong bất cứ việc gì đang thực hiện, bạn cần tận tâm và khơi gợi được nguồn cảm hứng nơi mình để đạt kết quả tốt đẹp. Đó chẳng phải là cách tốt nhất để bạn khai thác tối ưu kiến thức và tài năng của chính mình hay sao?

Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa