CHIA SẺ

 các phôi của con người

Để chữa lành các vấn đề thuộc về thể chất, theo các bản văn y học Tây Tạng cổ xưa, chúng ta phải đối phó với các nguyên nhân chính, đó là phiền não về tinh thần và tình cảm.

Các bản văn cổ xưa nhìn nhận cơ thể vật chất bao gồm bốn yếu tố, cụ thể là đất, nước, gió

  • cùng với nhiệt độ nóng và lạnh. Khi các yếu tố trong cơ thể được quân bình thì ta ở trong trạng thái khỏe mạnh tự nhiên. Khi các yếu tố không hòa hợp thì sinh ra bệnh tật.

Trong các tài liệu y học Tây Tạng, chẳng hạn như Ayurveda, nói về chức năng của cơ thể được kiểm soát bởi ba “thể dịch” vừa là chất lại vừa là khí. Chúng có nguồn gốc từ bốn (hoặc năm) yếu tố lớn – đất, nước, gió, lửa và hư không khí. Ba thể dịch này là gió (rLung), mật (mKhris Pa) và đờm (Bad Kan). Một cơ thể có các thể dịch bình thường hoặc cân bằng thì được gọi là khỏe mạnh. Còn một cơ thể với các thể dịch bất thường hoặc mất cân bằng thì được coi là bị bệnh.

Dịch gió mất cân bằng là do yếu tố gió bị rối loạn. Nhiệt độ của nó có thể nóng hoặc lạnh. Dịch mật mất cân bằng là do yếu tố lửa bị rối loạn, có nhiệt độ nóng. Dịch đờm mất cân bằng là do yếu tố đất và nước bị rối loạn, có nhiệt độ lạnh.

Ba sự mất cân bằng của các dịch gây ra bởi những cảm xúc tiêu cực của tâm. Gió mất cân bằng là do tham luyến, bám chấp. Mật mất cân bằng là do chán ghét, oán giận, thù hận và hung hăng. Đờm mất cân bằng do ảo tưởng, vô minh và rối loạn.

Nguồn gốc của các cảm xúc chính là việc chấp “ngã”. Khi chúng ta thấy một đối tượng tinh thần như thể nó là một thực thể có thật thì ta sẽ bám chấp vào nó. Khi tâm ta cứ gắn bó với cái chấp “ngã” thì sẽ thọ khổ. Shedgyud, một trong bốn bản văn y học ưu việt của Tây Tạng có viết:

Không thấy được “vô ngã”

Là “Nguyên nhân chung’’ của mọi bệnh tật…

“Nguyên nhân riêng’’ của mọi bệnh tật là tham ái, sân hận và si mê gây ra bởi vô minh [không nhận ra “vô ngã”]

Chúng [lần lượt] tạo ra các thể dịch gió, mật và đờm

Nguyên nhân trực tiếp của bệnh tật chính là các thể dịch gió, mật và đờm:

Các thể dịch mất cân bằng là bệnh nặng vì chúng hành hạ và gây nguy hiểm cho thân thể và mạng sống của ta.

  • Dịch mật mất cân bằng thiêu đốt năng lượng của cơ thể. Nó đi cùng với nhiệt, đặc tính của yếu tố lửa.

Nó nằm tại phần thân dưới nhưng làm nóng thân trên. Mọi bệnh tật về nhiệt nóng đều từ nó mà ra.

  • Dịch đờm mất cân bằng sẽ giảm nhiệt trong cơ thể. Nó nặng và mát, mang đặc tính của yếu tố đất và nước. Nó nằm tại phần thân trên nhưng lan xuống thân dưới. Mọi bệnh tật về nhiệt lạnh đều từ nó mà ra.
  • Dịch gió mất cân bằng sinh ra nóng hoặc lạnh;

Nó sẽ trợ giúp mặt trời [năng lượng] thiêu đốt và giúp mặt trăng làm lạnh. Nó lan khắp toàn thân:

Trên và dưới, trong và ngoài

Nó kích thích nhiệt nóng hay lạnh, gây ra bệnh tật. 

Tulku Thondup Rinpoche

Việt dịch: Mộc Tử Phương Lan

Trích tác phẩm: Độ sinh vô biên – Nhà xuất bản Thời Đại