CHIA SẺ

tánh không

Tụng và hát là những phương tiện mạnh mẽ nhất của việc chữa lành trong nhiều truyền thống và nền văn hóa trên thế giới. Bất kỳ âm thanh nào khơi nguồn cảm hứng – chẳng hạn như một lời cầu nguyện, một câu thần chú, một danh hiệu thiêng liêng, một cụm từ hay một âm tiết – cũng có thể dùng làm âm thanh chữa lành.

Ở đây, chúng ta dùng âm A. Bạn nói hoặc hát A… khi thở ra và lắng nghe âm A… trong tâm khi hít vào. Bạn có thể hát A… thật to hoặc chỉ nghe âm thanh ấy bằng tâm, đó là tùy ý bạn. Đồng thời, bạn sẽ dùng âm A để tạo ra và tăng cường các sóng chữa lành khi chúng di chuyển khắp cơ thể bạn.

Theo giáo lý nhà Phật, âm A là khởi nguồn và là bản chất của tất cả các âm. Mọi âm thanh, lời nói, ngôn ngữ và câu kinh đều xuất phát từ âm A. Ngoài ra, A có trong mọi âm thanh, lời nói, ngôn ngữ và câu kinh.

Đồng thời, A không chứa chấp hay áp đặt các khái niệm, thông điệp hay những phiền não về tinh thần mà là âm thanh của năng lượng vô biên, sự rộng mở, tự do và an bình. Đó là âm thanh tự nhiên được phú cho những đặc tính giải thoát, rộng mở và chữa lành. Nó có đặc tính giống như hư không vậy. Hư không mang đến cả vũ trụ, nơi mọi hiện tượng có thể sinh khởi và vận hành mà không áp đặt lên cấu trúc và điều kiện của chúng.

Trong kinh điển Phật giáo Tây Tạng, A là thực chất của tất cả các giáo lý về trí tuệ siêu việt (Bát nhã ba la mật). Nó là chữ cái từ vô thủy vô chung, chữ cái của sự rộng mở và rỗng rang, là người mẹ vĩ đại của vạn vật.

Bạn không cần phải là tín đồ Phật giáo hay theo một tôn giáo nào mới có thể hiểu được âm

  1. Nó có đặc tính ấm, êm dịu và mở rộng cổ họng khi bạn nói hoặc hát nó. Vì thế, khi bạn thực hành bài thiền này, hãy thưởng thức âm thanh ấy. Để có được lợi ích cao nhất từ bài tập này, hãy thả lỏng dạ dày khi bạn hít vào. Sau đó, khi bạn hát A…, hơi thở sẽ hoàn toàn đi lên từ cơ hoành. Âm A là âm thanh của hơi thở bạn. Nó là âm thanh của sóng chữa lành đang di chuyển khắp cơ thể bạn.

Mục đích: Âm A gia tăng năng lượng chữa lành trong thân và tâm bạn. Nó tăng cường sức mạnh của các sóng năng lượng và giúp giải phóng bạn khỏi những ràng buộc của phiền não về thể chất và tinh thần.

Hãy giữ chánh niệm nơi hơi thở của bạn. Thiền thêm một lần nữa về sóng chữa lành và ánh sáng, di chuyển vào ra mỗi tế bào trong cơ thể bạn theo từng hơi thở.

Bây giờ hãy thêm vào âm A êm dịu, âm thanh của sự cởi mở, tự do và an bình. Nó cũng là âm thanh chữa lành dưới dạng sóng nhiệt hỷ lạc. Sóng chữa lành đang nảy nở cùng với âm thanh A khi chúng vào ra theo hơi thở.

Hãy hát A… với ba thanh điệu:

  • Với giọng to và truyền cảm, hát A…, âm thanh của ánh sáng chữa lành và nhiệt hỷ lạc. Khi thở ra, hãy nghĩ và cảm nhận mọi tế bào của cơ thể, với tình yêu, đang gửi món quà âm A đang được hát tới các tế bào khác trong cơ thể, từ đỉnh đầu cho đến lòng bàn chân. Khi hít vào, chỉ cần nghe âm A được hát và cảm nhận mọi tế bào trong cơ thể, từ đầu cho đến ngón chân, đang hoan hỷ lắng nghe âm A chữa lành. Khi thở ra, hát A… và hít vào thì lắng nghe âm A ấy. Mọi tế bào của cơ thể bạn, từ đỉnh đầu cho đến lòng bàn chân, đang thưởng thức âm A, âm thanh của sóng chữa lành của ánh sáng và năng lượng, giống như sóng âm thanh hân hoan của một bản nhạc giao hưởng vậy. Hãy cảm nhận âm thanh A… đang đánh thức mọi tế bào và mang đến mỗi tế bào nhiệt hỷ lạc vô biên và ánh sáng rực rỡ. Với mỗi âm A…, tâm và thân bạn nở rộ với sức khỏe và sự chữa lành.
  • Với giọng nhẹ nhàng, như đang thì thầm, hát A… khi bạn thở ra. Âm thanh mềm mại, đáng yêu này gửi các sóng chữa lành từ mỗi tế bào của cơ thể đến với các tế bào khác. Khi hít vào, hãy lắng nghe âm A mềm mại. Hãy cảm nhận mọi tế bào trong cơ thể đang hân hoan nhận lấy âm A cùng với ánh sáng chữa lành và nhiệt hỷ lạc của nó.
  • Bằng giọng thầm lặng của tâm, hãy hát âm A… Một cách lặng thing, hãy hát A khi bạn thở ra và hít vào. Cảm nhận mọi tế bào trong cơ thể, bằng tình yêu, đang gửi các sóng năng lượng đến các tế bào khác và cũng đang nhận sự chữa lành từ các tế bào khác.

Mọi tế bào trong cơ thể, từ đỉnh đầu cho đến lòng bàn chân, đang thưởng thức âm A được hát lên, âm thanh của các sóng ánh sáng và của nhiệt chữa lành hỷ lạc, êm dịu.

Hãy giác tỉnh nơi âm thanh A và thưởng thức khi nó mang năng lượng chữa lành đến với tâm và thân. Sau đó, trong lặng thinh, hãy an trú trong sự tỉnh thức rộng mở về những gì bạn đang cảm nghiệm mà không hề chấp lấy.

Lưu ý: Đây là một số lựa chọn thay thế cho bài tập này:

  • Nếu bạn cảm thấy vội vàng hoặc quá tích cực khi chú tâm vào hơi thở vào ra, hãy cố gắng tập trung vào một vài chu kỳ hô hấp đầu tiên âm thanh A được gửi ra. Sau đó, với vài chu kỳ tiếp theo, hãy chú tâm vào các tế bào trong cơ thể đang đón nhận âm thanh chữa lành đó.

Hoặc nếu bạn cảm thấy đang bị choáng ngợp bởi năng lượng của sóng âm thanh, hãy tập trung một lát vào các sóng được gửi đi.

  • Khi bạn thở ra, hát A… và cảm nhận những đám mây ánh sáng và năng lượng chữa lành tràn ngập cơ thể bạn như trái đất ngập tràn hơi ấm của mặt trời vậy. Khi bạn hít vào, hãy cảm nhận mỗi tế bào trong cơ thể đang nhận món quà chữa lành của âm A dưới dạng một đám mây chữa lành thật lớn.

Tulku Thondup Rinpoche

Việt dịch: Mộc Tử Phương Lan

Trích tác phẩm: Độ sinh vô biên – Nhà xuất bản Thời Đại