CHIA SẺ

GettyImages-74377267.0.0

Trong bài tập này, bạn sẽ gọi ra các nguồn lực bên trong để khiến cơ thể mình tràn ngập năng lượng chữa lành. Với con mắt của tâm, bạn đã nhìn thấy năng lượng chữa lành của ánh sáng chiếu đến mỗi tế bào. Bây giờ bạn sẽ mang năng lượng chữa lành khác đến với các tế bào ngập ánh sáng: nhiệt và hỷ lạc.

Trọng tâm của bài tập này là mang năng lượng chữa lành vào trong cơ thể. Vì vậy hãy dành thời gian và đắm mình trong ý niệm hạnh phúc mà pháp thiền này mang đến cho bạn. Mục tiêu là để thực sự cảm thấy bạn có thể lấp đầy cơ thể bằng hơi ấm và niềm hỷ lạc trong mỗi bộ phận và tế bào trên cơ thể. Hãy nhớ rằng tâm bạn có khả năng chữa lành thật kỳ diệu. Cứ cho là bạn không chắc về bản thân vì mình là người sơ cơ, hay có thể hơi hoài nghi và tự hỏi “Làm sao tôi có thể mang đến cho những tế bào nhỏ bé trong cơ thể nguồn nhiệt hỷ lạc?” Không sao, chỉ cần trong suốt quá trình thiền định, bạn tự nhủ rằng mình thực sự thấy, tin và cảm nhận. Nếu bạn không chắc chắn lắm hỷ lạc là gì hay không thích thuật ngữ đó, hãy dùng bất kỳ từ tích cực nào khiến bạn thấy thoải mái, thí dụ như “Toàn thân tôi, kể cả các tế bào đều có một cảm giác an bình và hạnh phúc thật tuyệt”, hoặc “Tôi cảm thấy một sức ấm chữa lành khỏe khoắn ở khắp mọi nơi trong cơ thể”. Sau đó hãy chú ý đến bất kỳ cảm giác tích cực nào bạn có và hãy cảm thấy vui với chúng.

Hầu hết các vấn đề về sức khỏe của mọi người, đặc biệt ở lứa tuổi trung niên hay tuổi già, do cái lạnh và buồn gây ra. Vì vậy việc sử dụng năng lượng chữa lành của nhiệt và hỷ lạc rất hữu ích.

Cũng nên lưu ý rằng việc này luôn có ích nếu bạn gặp khó khăn trong việc thấy các tế bào hay các hạt để chú tâm vào một cái và sau đó nếu có thể, sẽ mở rộng cảm giác sang nhiều cái.

Trong khi nhiệt là năng lượng chữa bệnh mà hầu hết mọi người có lẽ muốn sử dụng, bạn có thể chọn tính thiết yếu của bất kỳ yếu tố cụ thể nào – đất, nước, gió, lửa hay hư không – tùy thuộc vào nhu cầu và cái mà bạn thấy phù hợp. Chẳng hạn như thay vì nhiệt của lửa, bạn dùng nước mát để hạ sốt; hoặc thiền về sức nhẹ của khí hay sự bao la của không gian nếu bạn có một tâm tính kín đáo; hoặc nhìn và cảm thấy mỗi tế bào có tính vững chãi của đất nếu bạn bị cảm giác trôi nổi hay tâm rong chơi làm phiền.

Thực hiện bài tập này với cảm giác thư giãn và thoải mái nhưng cũng phải đủ tâm huyết để cho phép cơ thể đắm trong những nguồn năng lượng thanh tịnh của sức nóng và phước lành. Nếu bạn bắt đầu với bài tập này, thiền định bằng sóng chữa lành sẽ hiệu quả hơn.

Ngoài ra, nếu cơ thể bạn có tế bào ung thư tăng sinh, một ý kiến đặc biệt tốt là dành thời gian để ngâm mình trong nguồn năng lượng chữa lành thanh tịnh. Việc này sẽ tránh khỏi bất kỳ nguy cơ tiêu cực về tinh thần hay độc tố vật lý lan truyền thay vì bị biến đổi khi bạn bắt đầu sóng chữa lành.

Mục đích: Phát triển sự nhận biết năng lượng chữa lành là một trong những bài tập quan trọng nhất trong các phương pháp thiền. Bạn đang gieo trồng hạt giống tịnh hóa những căn bệnh của tâm và thân. Bằng việc hình dung sự chuyển hóa tích cực của vô số tế bào, bạn đang thực tập niềm vui vô tận. Khi thực hành bài thiền này, bạn có thể học cách làm tan chảy cái lạnh lẽo và nỗi u buồn. Bạn có thể đánh thức cảm giác hỷ lạc, an bình trong đời mà bạn chưa từng nghĩ là mình có thể. Đây là lối thiền đầy sức mạnh để thúc đẩy sức khỏe và niềm hạnh phúc.

Một lần nữa, với con mắt của tâm, hãy nhìn vào trán của bạn, ở giữa hai lông mày, hãy lựa chọn một trong số hàng tỷ tế bào ánh sáng để đi vào.

Trong trí tưởng tượng của mình, hãy đi vào trong tế bào rộng lớn này giống như bạn đang đi vào một căn phòng vậy. Bây giờ hãy di chuyển xung quanh nó và cảm thấy tế bào này không rộng lớn như không gian mà tràn đầy năng lượng chữa lành của nhiệt và hỷ lạc, hoặc nếu bạn thích thì là của sự ấm áp và niềm vui.

Dùng trí tưởng tượng của bạn để thật sự cảm thấy rằng đây là một nơi rất hạnh phúc, không có sự lạnh lẽo hay đau đớn mà chỉ có sự ấm áp và hoàn toàn thỏa mãn. Tế bào chứa đầy sự ấm áp hỷ lạc, không hề ép buộc mà chỉ có thoải mái. Nó là một tế bào rộng mở như bầu trời trong xanh. Nó đầy ắp ánh sáng, sự ấm áp và nó là một nơi yên vui, giống như đi vào một căn phòng ấm áp trong mùa đông vậy. Hãy đắm mình trong nguồn năng lượng chữa lành tràn đầy tế bào bao la này.

Bây giờ hãy nhìn thấy trán của bạn là một tập hợp của hàng trăm hay hàng nghìn tế bào đơn lẻ và nhận biết rằng mỗi tế bào đó là tế bào ánh sáng vô tận. Mỗi tế bào đều tràn đầy năng lượng chữa lành của nhiệt và hỷ lạc.

Trong con mắt của tâm, bạn có thể đến thăm mỗi bộ phận trên cơ thể mình, nhìn và cảm nhận mỗi tế bào trong số hàng nghìn tế bào ấy thật rộng lớn. Hãy cảm thấy tất cả chúng tràn ngập năng lượng chữa lành của nhiệt và hỷ lạc.

Hãy đắm mình trong cảm giác của nhiệt hỷ lạc trong mỗi tế bào của các bộ phận trên cơ thể. Hãy dành thời gian cho mỗi phần: phần đầu, thân trên, cánh tay, bàn tay, bụng, cẳng chân và bàn chân.

Nếu có phần nào đó trên cơ thể bạn đặc biệt cần chữa lành, hãy dành nhiều thời gian hơn cho nơi đó. Hãy chú ý đến khu vực này, thấy hàng tỷ tế bào ánh sáng. Cảm nhận rằng mỗi tế bào đều tràn đầy năng lượng chữa lành của nhiệt hỷ lạc.

Hãy nhận biết toàn bộ cơ thể với hàng tỷ tỷ tế bào đơn lẻ. Hãy thấy rằng mỗi tế bào trong cơ thể bạn là tế bào ánh sáng vô hạn. Hãy cảm nhận mỗi tế bào đều tràn ngập năng lượng chữa lành của nhiệt hỷ lạc. Hãy đắm mình trong cảm giác an vui đó. Hãy thực sự cảm thấy toàn bộ cơ thể bạn đều chứa đầy hỷ lạc, nhiệt và sự thoải mái.

Sau đó nghĩ và cảm thấy các tế bào trong cơ thể bạn không chỉ ngập tràn năng lượng chữa lành mà chúng cũng đang tạo ra những nguồn năng lượng chữa lành mạnh mẽ. Cảm thấy sức mạnh của nhiệt hỷ lạc đã hoàn toàn thanh lọc tất cả những thứ bất tịnh của tâm và loại bỏ không còn dấu vết của các độc tố vật lý trong mỗi tế bào trên cơ thể bạn. Hãy chú tâm vào sự nhận biết và tin vào cảm giác hoàn toàn thanh tịnh hóa mỗi tế bào trên cơ thể.

Cuối cùng, hãy tận hưởng cảm giác cơ thể mình là cơ thể của năng lượng chữa lành vô tận và thanh tịnh. Trong sự tĩnh lặng hoàn toàn, hãy thư giãn trong nhận biết rộng mở về năng lượng chữa lành, nhiệt hỷ lạc của cơ thể, không hề bám chấp hay phân tích.

Tulku Thondup Rinpoche

Việt dịch: Mộc Tử Phương Lan

Trích tác phẩm: Độ sinh vô biên – Nhà xuất bản Thời Đại