CHIA SẺ

vipassana-meditacion

Bằng trí tưởng tượng của mình, hãy chọn một trong số vô lượng tế bào trong cơ thể bạn. Sau đó bạn sẽ đi vào tế bào này, thấy và cảm nhận nó rộng lớn như vũ trụ, vô biên như hư không, an lành và tràn ngập ánh sáng đầy màu sắc như cầu vồng.

Giới hạn về thời gian và không gian chỉ là những khái niệm do tâm thức của riêng bạn tạo ra và gọi tên. Theo đạo Phật, thời gian và không gian, trong thật tính của nó là vô biên. Khi bạn thấy và cảm nhận sự vô biên của không gian trong một tế bào, hãy mở rộng tâm bạn cho đến vô biên.

Một câu chuyện về đại sư Tây Tạng là Milarepa đã minh chứng cho tính vô hạn của không gian. Milarepa đang đi trên một cuộc hành trình cùng với người đệ tử tâm còn bị hạn chế và nhuốm màu kiêu ngạo, tên Rechungpa. Khi băng qua một cánh đồng lớn, họ bị một trận mưa bão quật ngã. Khi cơn bão lặng rồi, Rechungpa không tìm thấy vị đạo sư của mình đâu cả. Nhưng ông ta nghe thấy giọng hát của Milarepa vang lên từ chiếc sừng của một con bò chết nằm phía xa trên đường.

Rechungpa cố gắng nhấc cái sừng lên nhưng nó quá nặng nên ông ta không thể di chuyển nó. Vì thế, dùng tay và đầu gối, ông ta chăm chú nhìn vào cái sừng. Chỉ có Milarepa đang hát bài ca du già với niềm hoan hỷ lớn lao, nhưng vị thầy này không có vẻ gì nhỏ đi và cái sừng trông chẳng lớn thêm chút nào. Milarepa nói với đệ tử: “Con trai, nếu đủ sức như ta thì hãy vào!” Rechungpa ráng hết sức bước vào nhưng thậm chí còn không thể đưa nắm tay vào được. Lúc đó, mọi kiêu ngạo của Rechungpa biến mất và con đường tâm linh của ông không cần dụng công nữa.

Cũng như Rechungpa, bạn có thể bị khóa trong một tư duy hạn chế. Quá sức cũng không có ích gì. Thay vào đó, phương pháp đúng là phải thấy rằng tâm bạn là một nguồn tài nguyên rộng lớn mà có thể bạn đã không nhận chân được giá trị của nó và không sử dụng một cách đầy đủ. Bạn phải sẵn lòng tu tập sức mạnh của tâm một cách nhẹ nhàng và thành tâm. Để khuyến khích các nguồn lực bên trong này, bạn có thể sử dụng các sức mạnh mang tính tưởng tượng trong thiền định. Đồng minh tốt nhất chính là bốn sức mạnh chữa lành: nghĩ, nhận biết, cảm nhận và tin tưởng. Bằng việc thấy tính vô biên của cơ thể, thậm chí của mỗi tế bào, bạn đang mở rộng tâm thức bị hạn chế của mình và đi vào con đường tích cực.

Mục đích: Thấy và cảm nhận sự vô biên của các tế bào trong cơ thể bạn giúp bạn giải tỏa căng thẳng và áp lực, mở rộng phạm vi của năng lượng chữa lành.

Với con mắt của tâm, hãy hình dung một tế bào cụ thể trong cơ thể. Tốt nhất là bắt đầu ở trán, giữa hai lông mày, hoặc chọn lấy một tế bào ở bất kỳ nơi nào bạn thấy dễ cảm nhận. Hãy đi vào tế bào đó giống như bạn đang đi vào căn phòng vậy.

Hãy xem và cảm thấy tế bào này thật rộng lớn, giống như bạn bước vào không gian vậy.

Hãy cảm nhận tính vô biên của tế bào này và tận hưởng ánh sáng tuyệt vời, rạng rỡ đang lấp đầy tế bào ấy như cầu vồng vậy.

Hãy dùng trí tưởng tượng của mình để di chuyển xung quanh tế bào, tận hưởng sự bao la và vẻ đẹp của nó. Tế bào này thật tĩnh lặng và an bình, giống như bầu trời trong xanh rộng mở vậy. Nó rộng lớn như vũ trụ, vô biên và tĩnh lặng, ngập tràn ánh sáng và màu sắc dễ thương.

Bạn cũng có thể thấy tế bào này là một thế giới rộng lớn, hoan ca với đồng cỏ, núi non, sông suối và những khu vườn rực rỡ ánh sáng và sắc màu.

Sau đó từ tế bào này, bạn đi sang mười tế bào xung quanh. Hãy lần lượt nhìn vào từng tế bào và khám phá sự đa dạng của chúng. Thấy ánh sáng cầu vồng và cảm nhận không gian vô biên như bầu trời hay bất kỳ cảnh đẹp nào. Dùng trí tưởng tượng để giúp bạn thưởng thức sự rộng lớn và vẻ đẹp đó.

Sau đó hãy mở rộng sự quán tưởng để cảm thấy như mình đang khảo sát hàng ngàn hay thậm chí hàng tỷ tế bào trên trán mình. Mỗi tế bào đều vô biên, rực rỡ và tĩnh lặng như bầu trời cao rộng vậy.

Sau đó bạn có thể lặp lại quá trình này ở mỗi phần trên cơ thể – đầu, thân trên, cánh tay, bàn tay, bụng, cẳng chân, bàn chân. Ở mỗi nơi, hãy chọn lấy một tế bào và đi vào nó giống như bạn đi vào một căn phòng vậy. Hãy dành thời gian xem và cảm nhận sự bao la của tế bào này. Tế bào thật tĩnh lặng và trong vắt như bầu trời cao rộng. Nó bao la như vũ trụ, vô biên, tịch lặng và rực rỡ ánh sáng và màu sắc dễ thương.

Hãy lần lượt di chuyển sang từng tế bào xung quanh, khám phá sự đa dạng của chúng. Dùng trí tưởng tượng để cảm nhận sự bao la và an bình kỳ diệu: thấy ánh sáng cầu vồng rực rỡ và cảm nhận không gian vô biên như bầu trời hoặc nhìn và cảm nhận bất kỳ một cảm thọ tích cực nào. Mở rộng sự quán tưởng để cảm thấy bạn đang đo đạc vô số tế bào trong bộ phận cơ thể này. Mỗi tế bào đều bao la, rực rỡ và tĩnh lặng như bầu trời rộng mở.

Sau đó hãy quan sát toàn bộ cơ thể với hàng tỷ tế bào rộng lớn, ngập tràn ánh sáng và cảm nhận một lần nữa sự tĩnh lặng như bầu trời rộng mở. Hãy cảm thấy tất cả tế bào đang hòa hợp với nhau và chúng đang sẻ chia cho nhau tình yêu chữa lành.

Hãy tin rằng bạn đang không bịa ra một cơ thể rộng lớn, an bình mà là đang thấy sự rộng lớn vốn có của nó. Hãy thư giãn trong cảm giác này mà không hề bám chấp hay phân tích nó.

Tulku Thondup Rinpoche

Việt dịch: Mộc Tử Phương Lan

Trích tác phẩm: Độ sinh vô biên – Nhà xuất bản Thời Đại