CHIA SẺ

1770-hien-tuong-nimita-trong-thien-dinh-1

Với việc hình dung mỗi tế bào trong cơ thể bạn được ánh quang minh chiếu sáng, bạn sẽ gọi ra năng lượng chữa lành thiết yếu cụ thể. Nhiều truyền thống tâm linh thấy ánh sáng này đi cùng với sự tinh khiết, tự do, thiêng liêng, thần thánh. Nhưng bạn không cần là một tín đồ tôn giáo mới cảm nhận được tiềm năng mạnh mẽ của ánh sáng. Ánh sáng giúp cây cối trên trái đất phát triển, và một buổi sáng nhiều nắng, chỉ với ánh sáng rực rỡ của nó cũng có thể khiến bạn cảm thấy dễ chịu.

Trong Phật giáo, thiền sử dụng ánh sáng được coi là phương tiện đặc biệt hiệu quả để xả bỏ tính bám chấp của tâm thức khó cởi bỏ và đây là nền tảng của mọi sự chữa lành. Người Tây Tạng biết năng lượng chữa lành của ánh sáng trực tiếp bởi việc quán tưởng ánh sáng đã được sử dụng qua nhiều thế kỷ với mục đích giảm bớt các vấn đề hay khổ não về tinh thần cũng như bệnh thể chất.

Tùy theo nhu cầu và sở thích, bạn có thể chọn quán tưởng ánh sáng theo ba cách sau:

  • Nhìn thấy ánh sáng mà không chấp vào màu sắc cụ thể của nó hay nói một cách khác, ánh sáng có thể trong suốt hoặc có màu trắng.
  • Nhìn thấy ánh sáng đa sắc như cầu vồng.
  • Nhìn ánh sáng dưới góc độ đơn sắc, chẳng hạn như màu đỏ là màu của sự ấm áp, màu xanh da trời là sự rộng mở hay màu vàng là màu của sức mạnh.

Tuy cuốn sách này nói về việc chữa lành hàng ngày nhưng nó có thể hữu ích, là nền tảng để mô tả một cách đơn giản ánh sáng được thấy bằng cách nào trong nguồn giáo lý Mật tông Tây Tạng cổ xưa mà tôi thực hành. Theo kinh điển bí truyền này, tâm và vật trong thực tính là sự hợp nhất không thể tách rời của trí tuệ và ánh sáng. Tất cả vật chất đều là ánh sáng. Đây là cái nhìn giác ngộ.

Tuy nhiên, tâm bình thường, tham chấp sẽ nhìn thực tế không phải là sự hợp nhất của ánh sáng mà theo lối nhị nguyên về vật và đối tượng. Vì những khuynh hướng về tinh thần này mà trí huệ của chúng ta đã bị nhỏ giọt vào những khái niệm và cảm xúc đau khổ, và ánh sáng chói lọi vô hạn lượng của trí tuệ bị thu nhỏ thành các yếu tố khung.

Các yếu tố chung là đất, nước, gió, lửa và không khí. Mỗi hạt của cơ thể được tạo thành từ năm yếu tố này, hiện ra với những màu sắc khác nhau. Trong thật tính của chúng, không khí có màu xanh nhạt, nước có màu trắng, đất màu vàng, lửa màu đỏ và gió màu xanh lá cây.

Tôi đã không thể tìm thấy bất kỳ nguồn kinh điển Phật giáo nào miêu tả các sự vật trong tính ánh sáng của nó. Tuy nhiên, tôi thấy thật thú vị khi vật lý phương Tây nói rằng thực tế thì vật chất là năng lượng được biểu hiện dưới dạng ánh sáng. Albert Einstein đã viết: “Do vậy khối lượng và năng lượng về cơ bản giống nhau; chúng chỉ là các biểu hiện khác nhau của cùng một thứ.”

Năng lượng và ánh sáng là những biểu hiện của cùng một thứ. Đối với các nhà khoa học, khái niệm này là kiến thức phổ biến. Với các Phật tử Tây Tạng, sự hiểu biết cao nhất về vật chất chính là vật chất là ánh sáng. Biết được điều này có thể khơi cho bạn nguồn cảm hứng và giúp bạn giải phóng thiền định của mình vì nó ngụ ý rằng bằng việc chú tâm vào ánh sáng, bạn đang chạm vào đặc tính thiết yếu của thiên nhiên và sự sống.

Mặt khác, bạn không cần phải can thiệp vào những điều này để có được lợi ích từ việc quán tưởng ánh sáng. Chỉ cần nghĩ đến đặc tính đẹp đẽ, rực rỡ, giải thoát của ánh sáng. Làm như vậy thật thoải mái và có thể khiến cả thân và tâm được an lành.

Mục đích: Thấy chính mình là cơ thể ánh sáng có thể giúp bạn cảm thấy minh mẫn và an lạc. Vì ánh sáng thì tinh khiết, trong trẻo, rõ ràng và mong manh nên nó không hợp với việc bám chấp. Quán tưởng ánh sáng có thể là một phương pháp hiệu quả trong việc giải tỏa căng thẳng, lo âu, phiền muộn và đau đớn, những thứ sinh ra sự cứng nhắc và thối rữa của thể chất và tinh thần.

Nhìn thấy cơ thể là ánh sáng là một phương tiện thiện xảo để phát triển tâm tính vui vẻ. Dựa trên những nguyên lý uyên thâm, phương pháp chữa lành này giúp bạn giảm bớt các vấn đề tạm thời của mình và có thể đưa bạn đến với tầng giác ngộ tâm linh cao hơn.

Với con mắt của tâm, một lần nữa hãy thấy cơ thể mình được tạo thành từ hàng tỷ tế bào. Bây giờ hãy hình dung những tế bào này là tế bào ánh sáng. Hãy thấy ánh sáng này đang tỏa ra với nhiều màu sắc khác nhau, giống như cầu vồng vậy. Hãy cảm giác như ánh sáng rực rỡ này đang tỏa ra từ mỗi tế bào và lan ra khắp cơ thể bạn, mang đến cho mỗi tế bào sức mạnh và sự chữa lành.

Hãy từ từ quán tưởng ánh sáng trong mỗi bộ phận trên cơ thể bạn và thậm chí cả trong tất cả các tế bào bên trong bộ phận đó. Thấy tế bào ánh sáng nhiều màu sắc, sáng, trong mờ, mong manh và rạng rỡ.

Đi từ phần đầu của bạn. Thấy hàng tỷ tế bào ánh sáng ở đó. Mỗi tế bào là ánh sáng rực rỡ sắc màu. Ánh sáng tỏa ra năng lượng chữa lành.

Thấy nửa thân trên được tạo thành từ hàng tỷ tế bào ánh sáng chữa lành rực rỡ sắc màu. Tập trung vào hai cánh tay và bàn tay. Thấy chúng cũng tỏa ánh sáng rực rỡ sắc màu.

Thấy bụng của bạn rực rỡ ánh sáng nhiều màu sắc tuyệt diệu.

Sau đó thấy hai chân và hàng tỷ tế bào ánh sáng rực rỡ đầy sắc màu.

Bây giờ hãy nhìn toàn bộ cơ thể. Cơ thể bạn bao gồm hàng tỷ tế bào đơn sáng, đầy màu sắc tuyệt diệu, giống như một cái chai đổ đầy các hạt nhiều hình dáng, màu sắc và đặc tính. Tất cả các tế bào trong cơ thể bạn rực rỡ ánh sáng trong mờ và không sờ thấy được. Hãy cảm thấy rằng ánh sáng chữa lành đang tỏa ra khắp cơ thể. Sự tỏa sáng này diễn ra trong vô lượng tế bào trong cơ thể vô hạn của bạn và đang tỏa sáng hay nở rộ như hoa vậy.

Hãy nhận biết đặc tính của ánh sáng, đó là chữa lành không hạn lượng hay không hề có sức ép nào. Hãy thọ hưởng cảm giác có một cơ thể ánh sáng. An trú trong cảm giác tự do và an bình này mà không tham chấp hay phân tích nó.

Tác giả: Tulku Thondup Rinpoche

Việt dịch: Mộc Tử Phương Lan

Trích tác phẩm: Độ sinh vô biên – Nhà xuất bản Thời Đại