CHIA SẺ

Buddha3

Có thể bạn cảm thấy rằng về cơ bản, tâm và thân bạn đang hoạt động một cách hài hòa. Xét cho cùng, tâm là một phần của thân; chúng có mối liên hệ với nhau. Nhưng thường thì tâm và thân không thực sự thông nhau đâu. Có một sự rối loạn nào đó, tương tự như việc các thành viên trong một gia đình có một sự xa cách mặc dù họ sống trong cùng một nhà; họ nên gần gũi với nhau. Thay vì cơ thể và tâm trí cùng hoạt động theo cách bảo vệ và nuôi dưỡng nhau thì lại có một sự thiếu thống nhất. Dòng năng lượng tích cực chảy qua cơ thể và tâm trí lại bị thay thế bởi dòng năng lượng tiêu cực hoặc bị tắc nghẽn. Bạn cần phải mang hoạt động của tâm trí về cơ thể.

Thiền là phương pháp tuyệt vời để giúp bạn thực hiện điều đó. Trong bước đầu hướng dẫn hành thiền này, bạn sẽ học cách làm cho cơ thể tĩnh lặng, làm lắng dịu những cảm xúc hoặc những dòng năng lượng tiêu cực, buộc cái tâm đang trôi nổi, và cuối cùng, cảm nhận sự bình yên của thân và tâm. Khi tâm và thân đã thống nhất, bạn sẽ gieo trồng hạt giống để chuẩn bị cho bạn đi vào tầng thiền sâu hơn.

Nếu bạn đang buồn bã và bất an, có thể bạn cần xua tan những cảm xúc tiêu cực trước khi có thể trở nên tĩnh lặng. Trong các cuộc hội thảo của mình, tôi giảng về một kỹ thuật thiền định để thực hiện được điều này. Rất đơn giản, bạn hãy hình dung bên trong cơ thể bạn có một đám mây đen chứa nguồn năng lượng tiêu cực. Sau đó, bạn đưa đám mây lên bầu trời và nó sẽ tan biến ở đó.

Thường thì có người bày tỏ sự lo ngại rằng về mặt tinh thần, có vẻ như chúng ta đang làm ô nhiễm bầu không khí bằng việc trút đổ những thứ dơ bẩn ra khỏi cơ thể. Mối lo ngại như vậy có thể dẫn đến một cái tâm nhạy cảm thái quá, nhưng trong mọi trường hợp, vấn đề này rất dễ giải đáp. Nếu bạn nuôi dưỡng và bám lấy những thứ dơ bẩn của tinh thần, xúc cảm và thể chất thì bạn cũng đang làm ô nhiễm hành tinh này rồi. Bằng việc đưa đám mây lên bầu trời bao la và để nó tan biến mà không để lại dấu vết gì, bạn đang thanh lọc chính bạn và cả trái đất. Tái chế và phân hủy hoàn toàn rác thải còn tốt hơn là chất chúng ở trong nhà.

Mục đích: Đưa tâm trở về với thân mang đến cho bạn một cảm giác an bình và tĩnh lặng. Khi thân tĩnh thì tâm cũng tĩnh. Khi thân và tâm đều an ổn tức là bạn đang đưa bản thân trở về với thực tính của mình.

Sự tĩnh lặng mà bạn cảm nhận được sẽ giúp bạn tạo ra sự an định trong tâm trí. Từ đó bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc thiền định, trong việc chú tâm vào bất kỳ điều gì bạn thích. Ở đây, bạn sẽ chú tâm vào 11 bài tập thiền tiếp theo đối với cơ thể. Mục đích là có được tâm trí tĩnh lặng và lành lặn, một tâm trí biểu lộ một cách tự nhiên những nguồn năng lượng chữa lành thấm vào cơ thể – và cả cuộc sống của bạn nữa.

Bài thiền này có mục đích đưa tâm bạn trở về với thân. Trọng tâm chính là “mang đến cho cơ thể sự tĩnh lặng”, cùng với việc “hợp nhất với cảm giác tĩnh lặng”. Hai bài tập tiếp theo được mô tả để bạn đối phó với những cảm xúc tiêu cực hay khi bạn ở trong tâm trạng không thoải mái.

Bạn có thể lặp lại bất kỳ bài tập nào đã nêu ở trên bao nhiêu lần tùy theo mức độ bạn cần trong một buổi tập. Khi đã đạt được cảm giác tĩnh lặng chắc chắn rồi, bạn có thể không cần hành thiền bằng cách đi qua từng bộ phận cơ thể trong mỗi buổi thiền.

Mang sự tĩnh lặng đến với cơ thể. Tâm bạn có thể tạo ra cảm giác tĩnh lặng. Vì vậy hãy để cho tâm tạo ra sự tĩnh lặng trong thân bằng cách nghĩ rằng “Hãy để cơ thể bạn tĩnh lặng”. Nghĩ và cảm nhận toàn bộ cơ thể bạn đang tĩnh lặng. Hãy cho phép mình cảm thấy rất tĩnh lặng và thư thái.

Bây giờ hãy chầm chậm đi từ bộ phận này sang bộ phận khác trong cơ thể bạn, đi sâu vào cảm giác tĩnh lặng. Hãy bắt đầu từ lòng bàn chân. Hãy nhận biết sự tĩnh lặng ở đó. Sau đó mở rộng cảm giác tĩnh lặng này ra hai bàn chân. Hãy thực sự cảm nhận rằng đôi bàn chân bạn tĩnh lặng. Lướt thật chậm lên hai chân, bụng, phần thân trên, hai vai. Cảm nhận hai cánh tay và bàn tay của bạn rất tĩnh lặng và đưa sự tĩnh lặng đó lên cổ. Cảm nhận đầu bạn đang tĩnh lặng. Hãy nhận biết sự tĩnh lặng trong não bạn, nơi mà sự an bình luôn có mặt.

Hãy dành thời gian cho mỗi bộ phận của cơ thể nhiều ở mức bạn cần, hãy nhận biết sự tĩnh lặng ở đó. Nếu bạn cảm thấy bất kỳ chỗ nào bị căng – ở cơ vai, cơ cổ chẳng hạn – hãy đơn giản nhận biết chỗ đó; nói với chúng rằng thả lỏng sẽ không sao đâu và cảm nhận hoàn toàn sự thư thái và tĩnh lặng.

Khi bạn đã cảm nhận xong từng phần trên cơ thể, hãy nhận biết toàn bộ cơ thể một lần nữa. Hãy tận hưởng cảm giác toàn bộ cơ thể hợp nhất trong sự tĩnh lặng và an bình sâu lắng.

Bây giờ, hãy nghĩ và cảm nhận rằng mọi thứ xung quanh bạn cũng tĩnh lặng, hương toát ra từ sự tĩnh lặng tràn ngập căn phòng. Bây giờ hãy trải rộng cảm giác đó ra thị trấn, thành phố và toàn bộ vũ trụ. Mọi thứ đều tĩnh lặng và yên bình. Hãy thưởng thức cảm giác tĩnh lặng không biên giới và sự yên bình của vũ trụ.

Xóa tan cảm thọ khó chịu. Nếu bạn đang trải qua các cảm thọ khó chịu, chẳng hạn như buồn bã, nghẹt thở, lo lắng, vui sướng hay đau đớn, hãy sử dụng pháp thiền dưới đây.

Với tâm tĩnh lặng, hãy cảm nhận và nhận biết sự có mặt của cảm xúc tiêu cực và nhận ra đặc tính riêng của nó. Hãy xem cảm xúc đó nằm ở đâu trên cơ thể bạn, thí dụ như dạ dày, ngực, hay đầu.

Hãy hình dung và cảm nhận rằng tất cả những cảm xúc tiêu cực đã tập trung lại dưới dạng một đám mây đen tại một nơi trên cơ thể mà dường như cảm xúc đó là trung tâm. Không bám vào nó cũng chẳng đẩy nó đi, hãy chạm vào đám mây đen bằng tâm thức, cảm nhận cảm thọ khó chịu mà bạn nhận thấy, hãy đảm bảo nó tập trung tại nơi đám mây đen.

Bây giờ hãy hít mạnh một vài hơi thật sâu và tống đám mây đen ra cùng hơi thở. Mỗi khi thở ra, hãy nói to hoặc nghĩ thầm “Hà…à…à…! Hà…à…à…!! Hà…à…à…!!!”

Bây giờ hãy hình dung, cảm nhận và tin rằng đám mây đen chứa cảm xúc tiêu cực đã hoàn toàn bị tống ra khỏi cơ thể bạn. Hãy cảm nhận rằng cơ thể bạn đang tự do và tĩnh lặng.

Hãy hình dung đám mây đen đang lơ lửng trên không, trước mặt bạn, cách bạn khoảng vài mét, vẫn đang cháy rực nguồn năng lượng của cảm xúc tiêu cực. Bây giờ hãy nhìn đám mây chầm chậm trôi xa, giống như một quả bóng đang trôi đi. Hãy tiếp tục theo dõi đám mây đen trôi và cảm nhận những cảm xúc tiêu cực đang trôi đi cùng nó. Hãy để cho những sự khó chịu trôi đi. Đám mây trôi càng xa, bạn càng được giải phóng khỏi sức nóng của ngọn lửa. Hãy nhận biết bất cứ cảm giác nhẹ nhõm nào mà bạn đang trải qua.

Hãy hình dung đám mây đen đang nhỏ dần, giống như một chú chim đang bay nơi xa tít. Bây giờ đám mây đen đã bay xa hàng trăm dặm. Bạn đã hoàn toàn không còn dính dáng đến đám mây đen và những cảm xúc tiêu cực. Tại đường chân trời xa nhất, đám mây nhỏ như một điểm chấm li ti. Cuối cùng, nó hoàn toàn biến mất không để lại dấu vết.

Hãy tiếp tục nhìn vào nơi đó trên bầu trời trong xanh bao la, nơi mà đám mây đen đã hoàn toàn biến mất. Hãy tận hưởng sự bao la và thanh tịnh của bầu trời không còn dấu vết của đám mây kia.

Hãy để cho tâm trí bạn chạm vào sự tự do của cơ thể, nơi không còn chứa chấp cảm xúc tiêu cực nữa. Hãy thư giãn trong cảm giác đó. Hãy để cho cơ thể bạn cảm nhận sự tĩnh lặng và sự an bình mới được đánh thức mà không hề có bất kỳ sự khó chịu hay đau đớn nào.

Kéo tâm đang trôi nổi xuống. Nếu bạn đang cảm thấy bị phân tán, lo lắng, bồn chồn hay có bất kỳ cảm xúc trôi nổi nào, bạn có thể kéo tâm mình xuống bằng cách nhận biết sự xúc chạm của cơ thể với nơi bạn ngồi. Hãy quên đi tất cả những đối tượng và cảm giác khác. Hãy chỉ cảm nhận sự xúc chạm của cơ thể bạn lên chỗ ngồi.

Bây giờ hãy nghĩ và cảm nhận rằng bạn đang không chỉ ngồi trên ghế hay miếng đệm mà là ngồi vững chắc trên mặt đất. Cảm nhận sự xúc chạm của cơ thể đối với mặt đất. Mặt đất vững chãi, chắc chắn, nặng, bất di bất dịch. Hãy cảm nhận những đặc tính của các dòng năng lượng của đất.

Không chỉ cảm nhận bạn đang chạm vào năng lượng trái đất mà toàn thân đang tràn ngập năng lượng ấy. Toàn bộ cơ thể bạn có cảm giác vững chắc, nặng, mạnh mẽ và bất di bất dịch. Hãy cảm nhận rằng bạn hợp nhất với những nguồn năng lượng trái đất tích cực này và hiện giờ cơ thể bạn vững chắc và tĩnh lặng.

Để kéo tâm xuống đất, bạn cũng có thể hình dung một bức tượng Phật vàng nặng hay một ngọn núi đá hùng vĩ. Hãy cảm nhận sức nặng của đối tượng nhiều lần. Sau đó hãy thả lỏng trong nhận biết rộng mở về sức nặng.

Một phương pháp “tiếp đất” khác là thở một cách tự nhiên, không khí đi qua hệ thống hô hấp của bạn. Sau đó, nín thở tại điểm cuối của dạ dày, dưới rốn một chút, bằng cách ép xuống một chút và kéo lên một chút.

Chú ý: Trong bất kỳ giai đoạn thiền định chữa lành nào dưới đây, nếu bạn có cảm giác khó chịu và cần khôi phục lại sự tĩnh lặng thì có thể sử dụng các bài tập trước, toàn bộ hoặc rút gọn.

Hợp nhất với cảm giác tĩnh lặng. Khi bạn cảm thấy bài tập đưa tâm về với thân đã hoàn thành, hãy nhận biết và thưởng thức bất kỳ cảm giác tĩnh lặng nào trong thân mà thiền định tạo ra.

Sau đó hãy thả lỏng trong trạng thái nhận biết rộng mở về cảm giác tĩnh lặng mà không hề bám chặt hay phân tích nó. Hãy để cho bản thân hòa với cảm giác tĩnh lặng và hợp nhất với nó trong sự lặng im hoàn toàn, như nước hòa cùng nước vậy.

Tác giả: Tulku Thondup Rinpoche

Việt dịch: Mộc Tử Phương Lan

Trích tác phẩm: Độ sinh vô biên – Nhà xuất bản Thời Đại