CHIA SẺ

mail2

Chúng ta thực sự có thể áp dụng bốn năng lực chữa lành một cách đúng đắn, do đó rất đáng để giải thích về những phương cách đúng và sai.

Phương pháp sai lầm

Thái độ bám chấp có thể làm hỏng thiền định của chúng ta hoặc làm giảm đi một phần lợi ích. Ngay cả khi sử dụng những hình ảnh, lời nói, cảm giác và niềm tin tích cực để hành thiền thì có khả năng chúng ta áp dụng những đặc tính của tâm một cách quá mạnh. Có thể chúng ta bắt đầu thèm muốn đối tượng hay hình ảnh tinh thần đó, căng thẳng với những đặc tính tích cực của nó, hoặc muốn việc thiền định tiến triển hơn hoặc tốt hơn hiện tại.

Đôi khi thiền định có thể khiến người ta mong sở hữu nhiều hơn, nghĩ về chuyện “Ta đạt được gì từ việc này”. Chúng ta bắt đầu cảm thấy bị ám ảnh kết quả thiền định. Cũng có khi chúng ta luyện tập quá mức. Thí dụ có người ngắm một bông hoa hồng và thưởng thức vẻ đẹp của nó một cách cởi mở và tự nhiên. Nhưng nếu tâm chấp lấy vẻ đẹp của nó, chúng ta gần như tấn công nó bằng tư duy của mình hoặc muốn sở hữu vẻ đẹp của nó thì chúng ta đang cố gắng quá mức đấy.

Nếu chúng ta liên tục cảm thấy căng thẳng và khó chịu khi quán tưởng một hình ảnh tích cực thì đây là đầu mối cho thấy chúng ta nên thả lỏng một chút.

Phương pháp đúng đắn

Mục tiêu của việc chữa lành là giải tỏa căng thẳng và áp lực. Nếu chúng ta cởi mở và thoải mái thì tâm sẽ có thể an bình hơn. Điều này không có nghĩa là lăn ra ngủ hay làm biếng hoặc say thuốc. Nó cũng không có nghĩa là mạnh mẽ hay hung hăng. Không quá chặt cũng không quá lỏng: đó mới là sự cân bằng đúng. Chúng ta muốn tỉnh thức và mở rộng để có thể mang đến cho mình đầy đủ hình ảnh và cảm xúc tích cực. Tuy nhiên, nếu tâm chúng ta bị kẹt vào thói quen nhận thức và cảm giác tiêu cực thì việc bám vào những đối tượng tích cực cũng vẫn có ích vào lúc đó. Như vậy sẽ có ích cho sức khỏe hơn là cứ mãi bám vào cái tiêu cực. Nếu chúng ta có thể thay đổi thói quen bám chấp từ cái tiêu cực chuyển sang cái tích cực, cho dù nó không hoàn hảo nhưng cũng là một bước tiến trên con đường chữa lành. Sau đó, khi bớt chấp vào tiêu cực, chúng ta có thể dần dần biết khéo léo hơn trong thiền định.

Tác giả: Tulku Thondup Rinpoche

Việt dịch: Mộc Tử Phương Lan

Trích tác phẩm: Độ sinh vô biên – Nhà xuất bản Thời Đại