CHIA SẺ

1_GHQqr7l_W3YKBwruRZ_sSAĐiều quan trọng là bạn học cách luôn giữ cho tâm trí bạn đủ kỷ luật để không đánh lừa bạn, khiến bạn suy nghĩ rằng đây là lúc đáng để khép cánh cửa lòng. Nếu bạn trượt chân ngã, bạn chỉ cần ngồi dậy. Giây phút bạn vừa trượt chân, giây phút bạn vừa định mở miệng, giây phút bạn bắt đầu khép mình và phòng vệ, hãy ngay lập tức lấy lại phong độ. Chỉ cần lấy lại tinh thần và khẳng định với tâm trí mình rằng bạn không muốn khép lòng, dù chuyện gì xảy ra đi nữa. Hãy khẳng định rằng điều duy nhất bạn muốn là sống bình an và trân trọng cuộc sống. Bạn không muốn hạnh phúc của bạn phụ thuộc vào hành vi của người khác. Hạnh phúc của bạn phụ thuộc vào chính hành vi của bạn cũng đã đủ tồi tệ rồi. Khi bạn bắt đầu khiến nó phụ thuộc vào hành vi của người khi là lúc bạn gặp rắc rối nghiêm trọng.

Rất nhiều việc sẽ xảy đến với bạn và bạn cảm thấy bạn khuynh hướng đóng cửa lòng mình. Nhưng bạn có quyền lựa chọn: Hoặc là song hành cùng nó, hoặc là buông bỏ nó. Tâm trí bạn sẽ nói với bạn rằng chẳng có lý do gì để tiếp tục mở lòng mình khi những điều này xảy ra. Nhưng thời gian còn lại của đời bạn không nhiều, và thực sự không hợp lý nào nếu bạn không chọn tận hưởng cuộc sống.

Nếu bạn không chắc là mình sẽ luôn nhớ mở cửa trái tim, thì hãy thường xuyên thiền định. Thiền định sẽ tăng cường sức mạnh của trung tâm tâm thức, giúp bạn luôn có đủ nhận thức để không cho phép trái tim đóng cửa. Bạn luôn mở lòng bằng cách đơn giản là thả lỏng và luôn có ý thức từ bỏ thói quen khép mình. Bạn chỉ cần thư giãn trái tim khi nó bắt đầu thắt chặt lại. Bạn không cần phải luôn giữ vẻ ngoài rực rỡ, sáng chói, bạn chỉ cần vui tươi bên trong. Thay vì than phiền, bạn chỉ cần vui sống với các tình huống khác nhau đang trải ra trước mắt bạn.

Hạnh phúc vô điều kiện là con đường cao quý và là phương pháp đẳng cấp, vì nó giải quyết mọi vấn đề. Bạn có thể đã học các kỹ thuật yoga, chẳng hạn như thiền định và các tư thế, nhưng bạn đã biết sẽ làm gì với phần đời còn lại của mình chưa? Phương pháp hạnh phúc vô điều kiện là lý tưởng nhất và những gì bạn làm với phần đời còn lại của bạn đều đã được xác định – bạn buông bỏ chính mình để có thể luôn sống hạnh phúc. Đời sống tâm linh của bạn càng tiến xa thì bạn càng trưởng thành nhanh chóng. Những ai thực sự áp dụng phương pháp này trong từng giây phút sống, họ sẽ nhận biết rất rõ tiến trình thanh lọc của trái tim họ qua từng ngày. Đó là nhờ họ không tham gia vào tất cả những chuyện vặt vãnh đang diễn ra. Họ cũng sẽ nhận thấy quá trình thanh lọc của tâm trí vì họ không tham gia vào những tấn bi kịch mà nó đàng dựng. Shakti (Quyền năng) của họ sẽ luôn tỉnh thức ngay cả khi họ không biết gì về thuật ngữ Shakti. Họ sẽ được biết đến một loại hạnh phúc vượt trên sự hiểu biết của con người. Con đường này giải quyết cuộc sống hằng ngày và cả đời sống tâm linh. Món quà tuyệt diệu nhất mà con người có thể hiến dâng cho Thượng đế là hài lòng với công trình sáng tạo của Ngài.

Bạn nghĩ rằng Thượng đế thích ở gần những người hạnh phúc hay những người đau khổ? Bạn chẳng phải nghĩ ngợi lâu để trả lời câu hỏi này. Hãy tưởng tượng bạn là Thượng đế. Bạn đã tạo dựng thiên đàng và trần thế để bạn có thể vui chơi, trải nghiệm bản thân, và giờ đây bạn làm một chuyến đi xuống hạ giới để kiểm chứng trên những con người mà bạn đã tạo ra. Vì vậy, Thượng đế hỏi con người đầu tiên mà Ngài nhìn thấy:

– Anh ổn chứ?

– Ý Ngài là sao, tôi ổn không à? – Con người đó hỏi lại.

– Ô, anh có thích cuộc sống ở đây không?

– Không, tôi không thích cuộc sống ở đây.

– Sao thế? Có chuyện gì à?

– Cái cây đó bị uốn cong ở năm chỗ; tôi muốn nó đứng thẳng. Người này đi chơi với người kia, và người nọ chi trả hóa đơn điện thoại đến cả trăm đô la. Người này có chiếc xe đạp đẹp hơn xe tôi và người kia ăn mặc nhố nhăng. Thật kinh khủng. Còn nữa, mũi tôi quá to, tai tôi lại quá bé và các ngón chân của tôi trông thật kỳ quặc. Tôi không hài lòng với những điệu này. Có khối điều mà tôi không thích.

Thế là Thượng đế hỏi tiếp:

– Ồ thế còn các loài động vật thì sao?

– Động vật á? Kiến thí đốt, muối thị cắn; thật là kinh khủng. Tôi không thể đi đâu ra ngoài vào ban đêm vì tất cả những con vật này đều ở ngoài đó. Chúng vo ve và bu đông ở khắp mọi nơi, mà tôi thì không thích điều này chút nào.

Bạn có nghĩ là Thượng đế thích nghe những lời này không? Ngài nói: “Anh nghĩ gì – Tôi là bộ phận chuyên giải quyết khiếu nại đấy à?”. Sau đó, Ngài đi tiếp và gặp một người khác. Một lần nữa, Ngài hỏi:

– Anh ổn chứ?

– Tôi ngất ngây hạnh phúc. – Người đó trả lời.

– Ồ, tốt. Sao anh lại thích cuộc sống này? – Thượng đế hỏi tiếp.

– Cuộc sống thật đẹp. Mọi thứ tôi nhìn thấy đều tạo ra những con sóng vui tươi trong lòng tôi. Tôi nhìn thấy cái cây cong vẹo kia, nó như thực thổi tung tôi đi. Con kiến bò đến cắn tôi, và thật đáng ngạc nhiên là một con vật nhỏ bé như thế lại có đủ dũng khí để cắn một người khổng lồ như tôi!

Bây giờ bạn đoán xem Thượng đế muốn đồng hành cùng ai. Một trong những cái tên cổ xưa dành cho Thượng đế trong truyền thống yoga là Satchitananda – có nghĩa là Quyền năng Vĩnh cửu hay Hồng ân Tỉnh thức. Thượng đế là niềm hạnh phúc hân hoan. Thượng đế là Đấng tối cao. Nếu bạn muốn ở gần Thượng đế, hãy học cách sống vui vẻ. Nếu bạn duy trì trạng thái hạnh phúc tự thân và tĩnh tâm, bất kể điều gì xảy ra, bạn sẽ tìm thấy Thượng đế. Đó là điều tuyệt diệu. Vâng, bạn sẽ tìm thấy hạnh phúc, nhưng đó chỉ mới là một phần rất nhỏ so với nhiều điều kỳ diệu khác mà bạn thực sự sẽ tìm thấy sắp tới đây.

Một khi bạn đã vượt qua giai đoạn “thử lửa”, và bạn hoàn toàn xác tín rằng bạn sẽ buông bỏ mọi thứ bất chấp đó là gì, thì tấm màn che tâm trí và trái tim con người sẽ rơi xuống. Bạn sẽ đứng mặt đối mặt với những gì vượt trên bạn vì bạn không còn cần đến tấm màn này nữa. Khi bạn hoàn toàn buông bỏ cuộc sống thế tục và hữu hạn, bạn sẽ mở lòng đối với thế giới vĩnh cửu và vô cực. Lúc đó, từ “hạnh phúc” sẽ không đủ để diễn đạt trạng thái của bạn. Đó là khi phải dùng đến những từ như trạng thái nhập định, hồng ân, giải thoát, niết bàn và tự do. Tâm thức bạn đầy tràn hồng ân và niềm vui sướng.

Đây là con đường tuyệt đẹp. Bạn hãy tận hưởng nó.

Michael A. Singer

Trích: Cởi Trói Linh Hồn – Hành Trình Vượt Qua Giới Hạn Của Chính Mình; Biên dịch: Bùi Thị Ngọc Hương; NXB Tổng Hợp Thành Phố Hồ Chí Minh.