CHIA SẺ

??Trong đạo Phật, Từ bi gắn liền với Trí tuệ. Không hiểu biết, bạn không thể thương yêu sâu sắc. Không hiểu biết, bạn không thể có tình thương yêu đích thực. Hiểu biết chính là nền tảng của tình thương yêu. Tuy nhiên, nhiều người lo sợ rằng nếu đạt được trí tuệ giác ngộ, họ sẽ mất gia đình, sẽ không còn tình yêu cho gia đình. Nhưng theo quan kiến của đạo Phật, bạn càng hiểu biết, càng giác ngộ, bạn sẽ càng yêu thương, từ ái hơn. Ngay lúc này, lý do tại sao chúng ta chưa thể yêu thương một cách trọn vẹn là vì bản ngã. Tình yêu thương của chúng ta dựa trên bản ngã: có lẽ 30% là tình yêu còn 70% là bản ngã. Vì vậy, mọi thứ trong mối quan hệ tình cảm này đều có thể khiến bạn khó chịu, bất mãn hay phiền lòng.

Valentine hay còn gọi là lễ tình nhân, là ngày dành riêng cho các cặp tình nhân trên toàn thế giới. Một trong nhiều truyền thuyết kể lại rằng năm 269 sau Công nguyên, ở một xứ sở xa xôi, có một vị hoàng đế độc tài muốn ngăn cấm nam nữ yêu nhau. Nhưng dù ông ta có ngăn cấm bằng mọi cách thì vẫn có một linh mục có họ là Valentine vẫn tác hợp cho những người yêu nhau đến được với nhau. Nhà vua đã ra lệnh giết vị linh mục này để răn đe mọi người. Ngày ra pháp trường, vị linh mục để lại vài dòng ngắn ngủi gửi cho cô gái ông yêu, nói rằng ông cảm ơn cô về tình bạn, tình yêu mà cô đã dành cho ông. Phía dưới ông ký tên “From your Valentine”. Thông điệp này được viết vào ngày 14/2. Cũng từ đây, ngày 14/2 được các đôi yêu nhau gọi là ngày Vanletine để nói lên chân lý “tình yêu là bất tử”, không gì có thể ngăn cách được tình yêu.

Xin trân trọng gửi tới Quý vị lời khai thị của Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa về ý nghĩa của ngày kỷ niệm Tình yêu theo phong tục phương Tây này.

Khắp nơi ở Darjeeling và dọc đường tới Kathmandu, tôi đều nhìn thấy các biển hiệu và tít quảng cáo cho ngày Valentine, ngày được mọi người gọi là ngày Kỷ niệm Tình yêu. Biểu tượng trái tim có mặt ở khắp nơi, và giá hoa hồng hẳn phải tăng vọt gấp bội lần ngày thường. Ở một khía cạnh nào đó, việc mọi người đều kỷ niệm “tình yêu” là một điều tuyệt vời và hết sức tích cực. Song mặt khác, lễ kỷ niệm được tổ chức hàng năm này thường chỉ xoay quanh tình yêu cá nhân còn mang tính thiên lệch thường chỉ bó hẹp việc kỷ niệm tình yêu đó với những đối tượng thuộc về mình, những đối tượng có thể thuộc về mình, những gì mình mong ước có được và những gì mình muốn giành tặng cho những người thân yêu “của mình”. Tôi cho rằng đó cũng là một xuất phát điểm tốt, nhưng nếu tình yêu có thể rộng mở và vượt qua giới hạn chật chội của những người, những đối tượng mà chúng ta yêu thương và quan tâm một cách vị kỷ, cá nhân, thì chúng ta có thể kỷ niệm ngày Valentine này một cách đích thực và ý nghĩa hơn, với tâm yêu thương bao dung bình đẳng vô tư không thiên vị. Lẽ dĩ nhiên, mỗi người trong chúng ta có toàn quyền lựa chọn kỷ niệm một Ngày lễ tình yêu theo cách riêng hoặc bình đẳng bao dung tất cả hoặc chỉ bó hẹp hạn chế trong phạm vi ngã sở để lựa chọn giữa một tình yêu thương lớn lao, vĩ đại hay chỉ tình cảm cá nhân nhỏ nhoi mà thôi.

Tôi muốn gọi Ngày lễ tình yêu này là Ngày tri ân Valentine bởi như tôi luôn nói rằng, chúng ta cần tri ân cả những khó khăn, thử thách mà mình trải qua. Nếu không có những khó khăn thử thách đó, chúng ta sẽ không thể học hỏi, trưởng thành. Một số người có thể xử tệ với ta, bàn tán những điều vô nghĩa về ta và đổ tiếng xấu cho ta, hoặc là chúng ta có thể vì thế mà đau khổ và sinh lòng ghét bỏ, hận thù những người đó, hoặc là chúng ta có thể tận dụng cơ hội này để tự phản tỉnh bản thân, nhìn nhận lại những lỗi lầm của mình và tìm cách sửa đổi hoàn thiện mình. Thường thì chính những người xử tệ, thù ghét ta, những người gây khó khăn trở ngại cho ta lại chính là người giúp ta tiến bộ trên đường đạo. Họ khiến cho cuộc hành trình của chúng ta trở nên thú vị hơn nhiều. Vì vậy, trong ngày Lễ tình yêu này, chúng ta cần hướng tâm tới những kẻ thù, những người khiến chúng ta vô cùng đau đớn, những người gây khó khăn rất nhiều cho chúng ta và chúc nguyện họ một Ngày lễ Valentine thật hạnh phúc và ý nghĩa. Chúng ta không nên hàng phục trước những tình cảm hận thù và bất mãn của bản thân. Trong cuộc sống đời thường, chúng ta hay vào hùa cùng mọi người để than phiền, chỉ trích về người này, người khác bởi khi đó chúng ta đang bị bản ngã chi phối, bị những xúc tình tiêu cực lấn lướt những phẩm chất tốt đẹp tiềm ẩn trong chúng ta. Hôm nay, Ngày lễ kỷ niệm tình yêu này chính là cơ hội để chúng ta giải thoát bản thân khỏi vòng tròn luẩn quẩn của những phiếm luận thị phi và những nghiệp xấu ác trong lời nói.

Cách tốt nhất là giữ tâm an định, lùi lại một bước bất cứ khi nào bạn rơi vào những tình huống như vậy. Xúc tình như những đám mây, chúng đến rồi đi. Hôm nay, ai đó có thể yêu thích những gì họ từng ghét bỏ. Đó là câu chuyện của người khác, không phải của chúng ta.

Hãy biến Ngày Valentine thành Ngày lễ Tình yêu của toàn vũ trụ, cho chúng ta và cho hết thảy mọi người, mọi loài. Bước đầu, chúng ta có thể phát khởi và rộng mở tâm từ bi đại bình đẳng tới những chúng sinh quanh ta, dần dần hướng tới xa hơn, xa hơn nữa. Hãy đem tình yêu thương chia sẻ với hết thảy hữu tình, không chỉ ngày hôm nay, ngày mai mà mãi mãi về sau!

Nguồn: Theo Đại Bảo Tháp Mandala Tây Thiên