CHIA SẺ

geshe_tashi-16-9-1200-centered-lo-qBậc thầy Phật giáo Tây Tạng, Lạt-ma Geshe Tashi Tsering – giảng sư, trụ trì tu viện Sera Mey (miền Nam Ấn Độ) đầu tháng 6 này đã được Hoàng gia Anh trao tặng huân chương vì những đóng góp của ngài cho Phật giáo ở Anh quốc.

Thầy Geshe giảng dạy Phật học tại Trung tâm Phật giáo Jamyang, Luân Đôn từ năm 1994.

The Gazette, tờ thông tin của chính phủ Anh đã phát ra cộng đồng một thông báo chính thức vào ngày 8-6 như sau: “Nữ hoàng Anh, nhân dịp sinh nhật của bà, trân trọng trao tặng Huân chương Hoàng gia Anh cho ngài Geshe Tashi Tsering vì những đóng góp của ngài cho Phật giáo tại Vương quốc Anh”.

Lạt-ma Geshe sinh năm 1958 ở Purang, phía tây Tây Tạng và được cha mẹ đưa đến Ấn Độ vào năm 1959.

Năm 13 tuổi, thầy vào tu viện Sera Mey ở Bylakuppe, bang Karnataka thuộc miền nam Ấn Độ. Năm 1987, ngài nhận bằng Geshe Lharamapa – tương đương bằng tiến sĩ, học vị cao nhất của Phật giáo Tây Tạng. Trong thời gian học tập 16 năm ở tu viện, ngài luôn đạt được điểm số cao nhất trong mỗi môn học.

Sự nghiệp giảng dạy của ngài bắt đầu ở tu viện Sera Mey, sau khi ngài dành một năm dạy học ở tu viện Kopan, Nepal. Sau đó, ngài giảng dạy ở trường thuộc Quỹ Gandhi, Nagpur (Ấn Độ) trước khi đến châu Âu.

Ngài là một trong những vị Lạt-ma Tây Tạng đầu tiên giảng dạy Phật pháp bằng tiếng Anh tại châu Âu – tại Trung tâm của Tổ chức Bảo tồn Truyền thống Phật giáo Đại thừa (FPMT) hơn 25 năm.

Năm 1994, sau khi dạy học ở tu viện Nalanda, gần Toulouse (Pháp) trong vài năm, ngài trở thành giảng sư hướng dẫn tại Trung tâm Phật giáo Jamyang, Luân Đôn – nơi ai cũng kính quý ngài vì sự ấm áp và hài hước cũng như khả năng đưa các khái niệm uyên sâu nhất của Phật giáo đến gần hơn với học viên của mình.

Năm 2017, ngài hoàn thành chương trình cao học chuyên ngành nhân học, Đại học Luân Đôn với đề tài nghiên cứu về chánh niệm và các phong trào xã hội. Tháng 5 năm ngoái, Đức Dalai Lama mời ngài về tu viện Sera Mey đảm nhận vị trí trụ trì, vị trụ trì thứ 91 của tu viện.

Ngài Geshe Tashi Tsering là tác giả của chương trình “Nền tảng Tư duy Phật giáo” – chương trình đào tạo 2 năm ở trường đại học và các khóa học trực tuyến về Phật giáo Tây Tạng; và là tác giả của chuỗi 6 quyển sách Nền tảng Tư duy Phật giáo (The Foundation of Buddhist Thought) do Wisdom Publications ấn hành.

Trần Trọng Hiếu 

Nguồn: Hoàng gia Anh tặng huân chương cho nhà sư Tây Tạng