CHIA SẺ

Guru Rinpoche 2Với sự cảm kích tối thượng và lòng tôn kính sâu xa đối với Đức Padmasambhava (Liên Hoa Sinh) – sự hiển lộ trí tuệ của tất cả chư Phật và sự hợp nhất của năm Phật bộ, tôi sẽ thuật lại lịch sử của thuốc lá. Khoảng một trăm năm sau khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhập Niết Bàn, một con quỷ ở Trung Quốc, khi điên cuồng với nỗi ám ảnh đã thốt lên những lời trăng trối này: “Với thân xác ta, ta muốn đưa chúng sinh trong trái đất này xuống những cõi thấp. Hãy chôn xác ta nguyên vẹn và cuối cùng một loại cây, khác biệt với tất cả những giống cây khác, sẽ mọc lên từ thi hài ta. Chỉ cần ngửi thấy nó là người ta sẽ kinh nghiệm sự khoái lạc trong thân và tâm, còn hỉ lạc hơn việc giao phối của người nam và nữ. Nó sẽ lan truyền xa rộng cho tới khi hầu hết chúng sinh trên trái đất này vui hưởng nó”.

Hiện nay, kết quả thực sự của nguyện ước này đã hết sức hiển nhiên. Thuốc phiện và những chất gây say có liên quan được sử dụng qua miệng hay mũi, không giúp người ta hết khát hay thỏa mãn được cơn đói. Họ không thưởng thức được những mùi vị thơm ngon, và họ bị tước đi tất cả những gì giúp tăng cường sức khỏe hay những gì làm kiên cố sinh lực của họ. Những chất này làm phát triển sự bồn chồn nóng nảy và làm tăng huyết áp. Chúng cũng gây nên bệnh ung thư và bệnh phổi. Hiện nay, sự hấp dẫn không thể cưỡng lại được của chúng đã phát triển mạnh ở nhiều người trong mọi tầng lớp của xã hội, họ tiến tới việc tiêu thụ chúng mà không kiềm chế – và như thế sự chủ tâm ma quỷ này đã có kết quả.

Trong Terma của Chogyal Ratna Lingpa có nói: “Đức Padmasambhava kết buộc 9 anh em Quỷ ma phải giữ lời thệ nguyện, nhưng họ là những kẻ làm gãy bể samaya (giới nguyện), và người trẻ nhất trong số đó tìm ra một cách làm suy yếu dần hứa nguyện của họ trong việc bảo vệ chúng sinh. Hắn nói với các anh: “Các anh, đừng tuyệt vọng, hãy nghe em. Em sẽ tự hiện thân làm thuốc lá trong xứ Trung Quốc; tên của độc chất này sẽ là ‘thuốc độc đen’. Nó sẽ phát triển trong những vùng biên giới, từ nơi đó nó sẽ lan rộng tới Tây Tạng. Dân chúng Tây Tạng sẽ tiêu thụ chất sảng khoái này. Do sức mạnh của nó, năm chất độc ảnh hưởng tới thần kinh sẽ tăng trưởng. Khi ném bỏ mười thiện hạnh, người ta sẽ thực hành mười ác hạnh. Mạng sống của những vị nắm giữ dòng truyền thừa sẽ trở nên mong manh, và các ngài sẽ khởi hành tới các Cõi Phật. Khi thâm nhập trái đất, khói của chất độc này sẽ hủy diệt hàng trăm ngàn thành phố của kLu. Mưa sẽ không đổ xuống, mùa màng và đàn thú nuôi sẽ không phát triển, trong dân chúng sẽ có sự rối loạn, những bệnh dịch, và các tai ương. Khói của chất độc bốc lên bầu trời sẽ hủy diệt những chiều kích không gian, nhật (nguyệt) thực không đúng lúc và sao chổi sẽ xuất hiện. Các dịch chất trọng yếu và kinh mạch của những người hút thuốc sẽ bị mất nước. Nó khiến cho bốn trăm lẻ bốn bệnh tật xuất hiện. Bất kỳ ai hút thuốc cũng sẽ tái sinh trong những cõi thấp. Nếu một người hút thuốc và những người khác hít mùi thuốc thì như thể người ấy đang xé toạc trái tim của sáu triệu chúng sinh”.

Theo Terma của Sang-gyé Lingpa: “Trong thời đại suy đồi này người ta sẽ đắm mình trong hành vi độc ác. Đặc biệt là hơn cả việc ăn thịt bổ dưỡng, người ta sẽ tiêu thụ những chất độc hại và có mùi vị khó chịu. Khi ngăn chặn những gì họ đang làm, họ sẽ tiêu thụ chất độc. Họ sẽ phải khạc nhổ, chảy nước mũi, sức khỏe và sắc diện của họ tàn tạ”.

Terma của Rig’dzin Go’dem tiên đoán: “Trong thời đại suy đồi sau cùng người ta sẽ hấp thu chất nôn mửa độc hại, thực phẩm của dri za’i. Chỉ cần ngửi nó, người ta sẽ đi tới Mar-med Myal-wa. Chính vì lý do này, hãy từ bỏ nó ngay lập tức”.

Từ những tiên tri được Dud’dul Dorje khám phá: “Những hành giả sẽ vui thú khi hít chất khói của những thảo mộc này và hít bột của chúng, xứ sở sẽ bị những kẻ gãy bể samaya xâm lăng. Họ sẽ bị ảo tưởng lừa dối và sẽ kinh nghiệm sự xuất hiện của những tính chất đầy ám ảnh. Như một dấu hiệu của sự cạn kiệt công đức họ sẽ có những nguyên nhân làm cho nước mắt tuôn trào không ngăn lại được”.

Terma của Longsel cho biết: “Lúc người ta hút những chất ghê tởm cũng là lúc những người bạn thân sẽ đầu độc tâm hồn những người khác”.

Terma của Thugchog Dorje nói rõ: “Do bởi năm độc chất làm tổn hại thần kinh, những nỗi ám ảnh, thù hận, sự xung đột, tranh cãi, và nghèo khốn của chúng sinh sẽ bốc cháy dữ dội như một địa ngục. Bởi mười phẩm tính tốt lành bị loại bỏ, sự xấu xa tiêu cực sẽ hoành hành như một trận bão. Hành vi thiện lành sẽ bị xao nhãng, trong khi những thực hành hư hỏng sẽ được phổ biến. Trong thời đại xấu ác này những vị Bảo trợ sẽ biến mất khi những loài quỷ ma củng cố thế lực. Người ta sẽ hút khói thuốc lá, và những kinh mạch mở trống của trí tuệ phân biệt (Diệu Quan sát Trí) sẽ bị bế tắc, trong khi sự lo âu và những cảm xúc méo mó trở nên cường liệt. Kinh mạch trung ương sẽ bị nghẽn lấp và sự quang minh của giác tánh tắt lịm. Sự cạn kiệt năng lực sẽ gây nên tâm trạng bất an khắp nơi trên thế giới. Những cơ sở tôn giáo, những đối tượng của sự tôn kính sẽ hư hoại; những ý thức hệ suy đồi và những tôn giáo lừa dối sẽ lan tràn. Những vị Bảo trợ sẽ ngoảnh mặt đi và chỉ nhìn về hướng Núi Tu Di. Những người ngoại quốc sẽ xâm lăng Tây Tạng, và dân chúng Tây Tạng sẽ bị buộc phải lang thang trong những vùng biên giới. Giáo thuyết Ảo tưởng sẽ lan truyền và thế giới sẽ trở thành một chiều kích của địa ngục”.

Terma của Dro’dul Lingpa đã tiên đoán: “Chỉ cần ngửi mùi hương phát sinh từ chất nhựa ma quỷ trong những cây cỏ và lá này, người ta sẽ thấy chính mình ở trong Địa ngục Kim Cương”.

Một tiên tri của Machig Labdron nói: “Trong thời kỳ cuối cùng của sự tranh luận một chất thể sẽ xuất hiện mà người ta tiêu thụ qua miệng, và nó sẽ làm trầm trọng thêm cả năm chứng loạn thần kinh. Nó sẽ bắt nguồn từ Trung Quốc, phát triển sang Mông Cổ và Tây Tạng. Bất cứ nơi nào nó đi qua, nó sẽ được tiêu thụ, và bất kỳ nơi nào nó được tiêu thụ, lượng mưa sẽ trở nên không đều, kèm theo sương giá và mưa đá khắc nghiệt. Nếu hành giả tiêu thụ chất này, cho dù họ thực hành một trăm kiếp, họ sẽ không nhận ra được các Bổn Tôn của họ. Trong những đời tương lai, họ sẽ lang thang không dứt trong ba cõi thấp, ở đó ngay cả lòng bi mẫn của chư Phật cũng không đủ năng lực để cứu giúp họ”.

Có vô số những tiên tri khác liên quan tới thuốc lá – việc sử dụng nó được các Đạo sư thành tựu của các truyền thống Sarma và Nyingma đặc biệt ngăn cấm. Những lời chỉ dạy kim cương của Đức Padmasambhava không được ban cho những hành giả lọc lừa, vì thế đừng ấp ủ những mối hoài nghi: “Làm thế nào có thể có quá nhiều vấn đề phát sinh từ việc hút một thảo mộc tự nhiên?” Cây phụ tử (aconite) cũng là một loại thảo mộc, nhưng chỉ cần ăn một lượng ít ỏi thì nó cũng làm chết người. Nếu đây là trường hợp xảy ra với một loại cây ở bình diện vật lý, thì tại sao hậu quả của một sự chủ tâm ma quỷ lại không thể gây nên cái chết về mặt tâm linh? Thấu hiểu điều này, người minh triết sẽ tự mình biểu lộ lòng từ bi vĩ đại của họ bằng cách từ bỏ thuốc lá và chất ma túy. Khi hành động như thế, cầu mong người công chính và minh triết, là người xa lánh được con đường dẫn tới vực thẳm, có được may mắn ngơi nghỉ trong khu vườn tuyệt diệu của sự giải thoát.

Kyabjé Jigdré Yeshé Dorje, Dudjom Rinpoche

Việt dịch: Thanh Liên

Nguồn: Thuốc lá – kẻ dẫn đường dắt người mù trên con đường lầm lạc kết thúc trong một vực thẳm