CHIA SẺ

tin-pgqt-1-0929Đức Đạt Lai Lạt Ma cho biết kiến thức truyền thống Ấn Độ cổ đại có thể cung cấp công cụ để giải quyết khủng hoảng cảm xúc, có thể đảm bảo hòa bình và hạnh phúc nếu được tích hợp vào hệ thống giáo dục hiện đại.

Sáng ngày 13/12 vừa qua, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chia sẻ pháp thoại “Từ bi tâm”, lòng trắc ẩn và nhu cầu trách nhiệm phổ quát đối với sinh viên và nhân viên tại Trường Đại học Nghệ thuật, Khoa học và Thương mại Guru Nanak, Mumbai, Ấn Độ.

Cùng với giáo dục thường chỉ liên quan đến thành tích học tập, Đức Đạt Lai Lạt Ma cho rằng, các xã hội cần phát triển lòng vị tha hơn và ý thức trong việc chăm sóc và trách nhiệm đối với những người khác, trong suy nghĩ của thế hệ trẻ, trong các tổ chức học tập giáo dục khác nhau.

Trong thế giới ngày nay, điều quan trọng là chúng ta nhận ra 7 tỷ đồng loại của chúng ta là anh chị em đang chung sống trong đại gia đình cùng một hành tinh này. Là con người, tất cả chúng ta không chỉ có một mong muốn mà còn có quyền được hạnh phúc. Tuy nhiên, chúng ta có xu hướng bận tâm về sự khác biệt về quốc tịch, đức tin tôn giáo và do đó khiến chúng ta phải suy nghĩ theo nghĩa “chúng ta” và “họ”. Thực tế, chúng ta đã đánh mất một mức độ sâu hơn, tất cả chúng ta đều giống nhau trong việc làm người và không có lý do nào để chiến đấu và giết hại lẫn nhau.

Ngài lưu ý rằng, cuộc sống vật chất và thái độ sẽ không giúp làm giảm các khủng hoảng cảm xúc phát sinh từ việc thiếu đạo đức. Giáo dục hiện tại nên bao gồm giáo dục về kiến thức 1.000 năm của chính Ấn Độ của bạn về cách giải quyết tâm trí của một người, và làm thế nào để mang lại tâm trí thanh thản hồn nhiên. Đặc biệt là giá trị của Karuṇā (khái niệm từ bi trong Phật giáo), Không gây tổn hại (Ahiṃsā-có nghĩa là không giết hại hay làm tổn thương những chúng sanh khác) là một nguyên tắc sống quan trọng trong ba tôn giáo lớn ở Ấn Độ như Ấn Độ giáo, Phật giáo và Kỳ Na giáo.

Nếu chúng ta có thể giới thiệu những điều này trong giáo dục của mình, thế hệ tiếp theo nhận được sự giáo dục toàn diện như vậy sẽ lớn lên để trở thành một chuyên gia thành công và đầy lòng nhân ái, một bác sĩ từ bi, kỹ sư từ bi, giáo viên từ bi…

Sẽ mất nhiều thời gian nhưng chúng ta phải bắt đầu công việc ngay bây giờ. Đức Đạt Lai Lạt Ma tiếp tục bày tỏ hi vọng vào khả năng của con người để phổ quát và thúc đẩy tình yêu thương và lòng trắc ẩn, khi Ngài nói rằng mỗi người chúng ta đều có hạt giống từ bi. Sử dụng lý trí và trí tuệ của chúng ta, chúng ta có thể nâng cao ý thức từ bi của mình và hiểu được sự đối nghịch, tức giận của nó có tác hại như thế nào.

Tâm cao thượng, từ bi tâm làm tăng trưởng sự tự tin, từ đó trao quyền thành thật cho bạn, trung thực và minh bạch. Sự tự tin này mang lại sự an tâm, cũng có lợi cho sức khỏe. Bằng cách này, chúng ta sẽ trở thành những cá nhân hạnh phúc, gia đình hạnh phúc, xã hội hạnh phúc và cuối cùng là một thế giới hạnh phúc.

Trong buổi giải đáp câu thắc mắc, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã trả lời các câu hỏi về tương lai của Tây Tạng và tại sao không có hệ thống Tỳ kheo ni (bhikkhunī) trong truyền thống Phật giáo Tây Tạng.

Một khán thính giả đã hỏi tại sao tại sao không có hệ thống Tỳ kheo ni (Bhikkhunī) trong truyền thống Phật giáo Tây Tạng mà Chaiarakshita đã thiết lập giới luật tăng sĩ Phật giáo ở Tây Tạng theo Mūlasarvāstivāda (मूलसर्वास्तिवाद-根本說一切有部), một trong những trường phái Phật giáo Ấn Độ. Tính liên tục của hệ thống Cơ sở tự viện thuộc trường phái Phật giáo Mūlasarvāstivāda vẫn còn trong Phật giáo Tây Tạng, mặc dù cho đến gần đây chỉ có Mūlasarvāstivādins Tỳ kheo (Bhiksu) tồn tại và Tỳ kheo ni (Bhikkhunī) chưa được giới thiệu.

Đức Đạt Lai Lạt Ma nói theo truyền thống đó, việc nữ giới xuất gia thụ giới Tỳ kheo ni (Bhikkhunī) đòi hỏi phải có sự hiện diện của một vị trụ trì Trưởng lão Tỳ kheo ni và Tây Tạng không có Tỳ kheo ni. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một số nữ tu Tây Tạng xuất gia thụ giới Tỳ kheo ni theo truyền thống Phật giáo Trung Hoa.

Trước đây, các nữ tu Tây Tạng thường không có đủ duyên học rộng, nhưng trong 40 năm qua, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã khuyến khích họ làm như vậy. Do đó, hiện nay có các nữ tu Tây Tạng đã được trao bằng Geshema (tương đương với Tiến sĩ về Triết học Phật giáo), cho thấy họ được đào tạo và kiến thức Phật học tương đương với các vị Tỳ kheo có trình độ tương tự.

Đức Đạt Lai Lạt Ma phát biểu về cam kết thứ hai của Ngài: Thúc đẩy sự hòa hợp tôn giáo, ngài đã dành sự ngưỡng mộ sâu sắc nhất đối với bậc Đạo sư Guru Nanak (1469-1539), người đến từ Ấn Độ, người sáng lập đầu tiên của đạo Sikh. Ngài Guru Nanak đi nhiều và truyền giáo về thông điệp của một “Đấng toàn năng” ngự trong mỗi con người, vốn là những sáng tạo của “Đấng toàn năng” và tạo thành sự thật vĩnh cửu. Ông đã thiết lập một nền tảng tinh thần, xã hội và chính trị độc đáo dựa trên sự bình đẳng, tình huynh đệ, lòng tốt, và đức hạnh. Ngài Guru Nanak đã hành hương đến Mecca, một thành phố tại vùng đồng bằng Tihamah thuộc Á Rập Xê Út như một dấu hiệu tôn trọng. Một cử chỉ tuyệt vời.

Ấn Độ làm gương cho phần còn lại của thế giới khi hiểu về tôn giáo, thực hành không Gây thương tích (Ahiṃsā-अहिम्स) và Từ bi (Karunā-ररुणा).

Chúng ta cần những phẩm chất như vậy ở đây và bây giờ thế kỷ 21 bởi vì con người chúng ta giống nhau và tất cả chúng ta phải cùng chung sống trên hành tinh nhỏ này.

Vân Tuyền

Nguồn: Giải quyết cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần toàn cầu bằng phương pháp truyền thống