CHIA SẺ
Medicine_Buddha_Thangka

Nguồn gốc Đức Phật Dược Sư

Đức Phật Dược Sư (tiếng Phạn: Bhaisajyaguru – tiếng Anh: Medicine Buddha) là một vị Phật nổi tiếng với khả năng chữa bệnh của mình. Ngoài tên gọi trên, Ngài còn được biết đến với những tên gọi khác như: Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật (bhaiṣajyaguruvaidūrya-prabha-buddha) hay Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai (Bhaiṣaijya guru vaiḍuria prabhà ràjàya tathàgatàya).

Sự đề cập sớm nhất về Phật Dược Sư được tìm thấy trong một văn bản của Phật giáo Đại Thừa là Kinh Phật Dược Sư (Bhaisajyaguru Sutra).

Các bản thảo tiếng Phạn (Sanskrit) của kinh này có niên hiệu vào thế kỷ thứ 7 đã được tìm thấy tại Bamiyan, Afghanistan và Gilgit, Pakistan, cả hai đều là một phần của vương quốc Phật giáo Gandhara.

Theo kinh điển, Đức Phật nói rằng, Phật Dược Sư là người có khả năng chữa bệnh tuyệt vời.

“Đây là Phật Dược Sư. Anh ta đến từ cõi Tịnh độ ở phương Đông gọi là Lapis Jewel Land. Đức Phật này là bản chất của trí tuệ và khía cạnh chữa bệnh của Lapis Lazuli”.

Sự nương tựa vào Dược Sư Lưu Ly của những người bị bệnh tật đặc biệt phổ biến ở Tây Tạng, Trung Quốc và Nhật Bản trong nhiều thế kỷ kể từ đó.

Danh hiệu bảy vị Phật Dược Sư

Theo kinh điển Phật giáo thì có 7 vị Phật Dược Sư được ghi nhận, và người thứ 8 là vị Phật lịch sử của chúng ta, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Sau đây là danh hiệu của các vị Phật Dược Sư:

  • Bhaisajyaguru: Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai
  • Abhiyaraja: Pháp Hải Thắng Huệ Du Hý Thần Thông Như Lai
  • Dharmakirtisagara: Pháp Hải Lôi Âm Như Lai
  • Asokottamasriraja: Vô Ưu Tối Thắng Cát Tường Vương Như Lai
  • Suvarnabhadradravimala: Kim Sắc Bảo Quang Diệu Hạnh Thành Tựu Như Lai
  • Svaragosaraja: Bảo Nguyệt Trí Nghiêm Quang Âm Tự Tại Vương Như Lai
  • Suparikirti-tanamasriraja: Thiện Danh Xưng Cát Tường Vương Như Lai

Bảy vị Phật Dược Sư có thể giúp chúng ta làm dịu những trở ngại cho việc đạt được hạnh phúc tạm thời, và cả hạnh phúc tối thượng của sự giác ngộ trọn vẹn.

Bảy chư Phật Dược Sư không chỉ có sức mạnh trong việc chữa bệnh, mà còn trong sự tịnh hóa, cho cả người sống và người chết. Việc thực hành Dược Sư có thể tịnh hóa ngay cả những người đã chết và giải thoát họ khỏi khổ đau. Nó cũng mạnh mẽ trong việc mang lại thành công, cả tạm thời và viên mãn.

Lý do họ mang lại thành công là trong quá khứ, khi họ là Bồ tát thực hành con đường dẫn đến giác ngộ, họ đã hứa và cầu nguyện rộng rãi để thực hiện tất cả những lời cầu nguyện của chúng sinh trong thời kỳ thoái hóa, khi những lời dạy của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đang suy tàn.

Họ tạo ra một ý định rất mạnh mẽ để trở nên giác ngộ vì lý do này. Đó là lý do tại sao mỗi ngày chúng ta nên cầu nguyện cho các vị Phật Dược Sư, không chỉ để chữa lành bệnh tật, mà còn cho sự thành công của việc thực hành Pháp của chúng ta và các hoạt động tích cực khác.

Biểu Tượng

Đức Phật Dược Sư thường được kết hợp với đá Lapis. Lapis là một hòn đá màu xanh dương đậm, bên trong có các đốm vàng pyrite, tạo ra ấn tượng về một bầu trời đầy sao trong đêm tối. Nó được khai thác chủ yếu ở Afghanistan, và ở Đông Á cổ đại, là một loại đá quý hiếm và có giá trị cao.

Trong suốt thời kỳ cổ đại, đá Lapis được cho là có sức mạnh thần bí. Ở Đông Á, người ta cũng cho rằng nó có khả năng chữa bệnh, đặc biệt là giảm viêm nhiễm hoặc tổn thương nội tạng. Trong Phật giáo Kim Cương Thừa, màu xanh thẳm của Lapis được cho là có hiệu quả thanh lọc tâm trí đối với những người mang theo nó.

Trong các biểu tượng Phật giáo, màu xanh của Lapis luôn được kết hợp với hình ảnh Đức Phật Dược Sư. Đôi khi toàn thân của Ngài là Lapis, hoặc có thể là màu vàng nhưng bao quanh bởi màu xanh của Lapis.

Phật Dược Sư thường giữ một cái bát trong tay trái và được đặt trên đùi của Ngài. Trong các biểu tượng thường thấy ở Tây Tạng, một loại cây trồng có tên là Myrobalan được Đức Phật Dược Sư cầm trên tay phải của mình.

Myrobalan đại diện cho tất cả các cây thuốc tốt nhất, là một loại thảo mộc duy nhất trong dược phẩm Tây Tạng có thể giúp chữa ba loại chất độc là: bám víu, hận thù và vô minh. Điều này cũng giống như hành động của Đức Phật chữa bệnh, người có thể nhìn thấy nguyên nhân thực sự của bất kỳ phiền não nào, cho dù là thể chất hay tinh thần.

Bệnh tật có thể được giảm bớt nếu chúng ta tìm hiểu rõ nguyên nhân và điều chỉnh nó, và thay đổi các điều kiện phụ thuộc lẫn nhau gây ra bệnh tật và đau khổ. Phương pháp này thường được dùng trong y học hiện đại.

Giống như hình tượng của các vị Bồ tát và chư Phật khác, Phật Dược Sư Lưu Ly ngồi trên đài hoa sen, với tay phải của Ngài thả lỏng xuống, lòng bàn tay mở ra ngoài. Cử chỉ (mudra) này cho thấy Ngài đã sẵn sàng để tiếp nhận các lời cầu nguyện hoặc ban phước cho chúng sinh.

12 lời nguyện của Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai

Mười hai lời thề nguyện của Dược Sư Lưu Ly, khi Ngài còn là một vị Bồ tát trước khi trở thành một vị Phật, là chìa khóa để hiểu được lòng từ bi vĩ đại của Ngài:

  1. Tôi nguyện rằng cơ thể của tôi sẽ tỏa sáng như những tia sáng rực rỡ trên vũ trụ vô biên này, lấp đầy tất cả chúng sinh, để giải thoát họ khỏi sự thiếu hiểu biết và lo lắng. Xin cho tất cả chúng sinh giống như tôi, với một địa vị hoàn hảo và tính cách, tâm trí và tâm hồn chân chính, và cuối cùng đạt đến giác ngộ như Đức Phật.
  1. Tôi nguyện rằng cơ thể tôi như những tinh thể, tinh khiết và vô định, ánh sáng lộng lẫy sẽ chiếu đến mọi ngõ ngách, sáng lên và soi sáng tất cả chúng sinh với sự khôn ngoan. Với sự ban phước của từ bi, tất cả chúng sinh có thể tăng cường sức mạnh tinh thần và năng lực thể chất của họ, để họ có thể hoàn thành ước mơ của mình theo con đường đúng đắn.
  1. Tôi nguyện rằng tôi sẽ ban cho họ sự khôn ngoan vô hạn, tất cả chúng sinh với những thứ vô tận mà họ yêu cầu, và giải thoát họ khỏi mọi đau đớn và tội lỗi do những ham muốn vật chất. Mặc dù quần áo, thực phẩm, chỗ ở là điều thiết yếu, nhưng nó nên được sử dụng một cách khôn ngoan. Bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu cần thiết cá nhân, số còn lại cần được chia sẻ rộng rãi với cộng đồng để mọi người có thể sống hòa hợp và hạnh phúc cùng nhau.
  1. Tôi nguyện sẽ dẫn dắt những người lạc đường trở về con đường chân chính. Hãy để họ được sửa chữa và trở lại con đường Phật Pháp để giác ngộ.
  1. Tôi thề rằng, tôi sẽ cho phép tất cả chúng sinh chấp hành giới luật về sự tinh khiết và đạo đức tinh thần. Nếu có tái phát hoặc vi phạm, họ sẽ được hướng dẫn để ăn năn. Với điều kiện họ thực sự hối hận về những hành vi sai trái của họ, và nguyện cho một sự thay đổi với những lời cầu nguyện liên tục và đức tin mạnh mẽ vào Đức Phật, họ có thể nhận được những tha thứ, phục hồi đạo đức đã mất của họ.
  1. Tôi nguyện rằng tất cả chúng sinh bị khuyết tật về thể chất hoặc bệnh tật ở mọi khía cạnh đều được ban phước với sức khỏe tốt, cả về thể chất và tinh thần. Tất cả những ai tôn kính Đức Phật đều sẽ được ban phước.
  1. Tôi nguyện giảm mọi đau đớn và đói nghèo của những người ốm yếu và nghèo khó. Người bệnh được chữa khỏi, người nghèo được giúp đỡ.
  1. Tôi nguyện giúp những phụ nữ đang trải qua những đau khổ, bất công và tìm kiếm sự chuyển đổi thành đàn ông. Bằng cách nghe danh của tôi, bày tỏ lòng tôn kính và cầu nguyện, mong muốn của họ sẽ được ban cho và cuối cùng đạt được Phật quả.
  1. Tôi nguyện sẽ giải thoát tất cả chúng sinh khỏi những tư tưởng xấu xa và sự kiểm soát của nó. Tôi sẽ dẫn họ lên con đường của ánh sáng thông qua việc định hướng họ bằng sự công bằng và danh dự để họ đi theo đường của Phật.
  1. Tôi thề sẽ cứu những tù nhân đã thực sự hối cải và các nạn nhân của thiên tai. Những người chân thành sẽ được ban phước bởi quyền năng tối cao của tôi và được giải thoát khỏi những đau khổ.
  1. Tôi thề sẽ cứu vớt những người bị nạn đói và những người phạm tội vì ăn cắp thức ăn. Nếu họ nghe tên tôi và yêu mến nó, tôi sẽ dẫn họ đến những lợi ích của Pháp, ủng hộ họ bằng thức ăn tốt nhất và cuối cùng dẫn dắt đến cuộc sống yên bình và hạnh phúc.
  1. Tôi nguyện sẽ cứu những người bị đói nghèo, bị muỗi và ong hành hạ ngày và đêm. Nếu họ gặp tên tôi, hãy trân trọng nó và thực hành pháp để tăng cường công đức, họ sẽ có thể đạt được ước muốn của họ.

Lợi ích khi thực hành Đức Phật Dược Sư

Thực hành Phật Dược Sư là một phương pháp chữa bệnh cho chính chúng ta và cho những người khác, và để vượt qua được tâm bệnh là chấp trước, hận thù và vô minh. Nếu chúng ta dựa vào Đức Phật Dược Sư bằng niềm tin thuần túy thì chắc chắn chúng ta sẽ nhận được sự ban phước với những thành quả này.

“Nếu một người thực hành thiền định về Phật Dược Sư thì cuối cùng họ sẽ đạt được giác ngộ, nhưng trong lúc đó họ sẽ có nhiều quyền năng chữa bệnh cho bản thân mình và cho người khác, giúp mọi người giảm bệnh tật cả về thể chất và tinh thần”. (Lama Tashi Namgyal)

Các giáo lý cổ đại cho chúng ta biết rằng, khi nhìn thấy Đức Phật Dược Sư trong trạng thái mơ mộng, hoặc thậm chí nhìn thấy một hình ảnh của Đức Phật Dược Sư treo trên tường, hoặc nghe tên của Ngài, cũng có thể đem lại những lợi ích đáng kể.

Phật giáo Tây Tạng coi việc thực hành tâm linh với Phật Dược Sư là một phương pháp mạnh mẽ nhất để chữa bệnh, giải phóng bệnh tật và đánh thức khả năng chữa bệnh bẩm sinh nằm trong mỗi cá nhân. Việc thực hành thiền định Phật Dược Sư (sadhana), với tất cả những cách kết nối với Đức Phật Dược Sư được cho là có hiệu quả.

Một số nghi thức có liên quan đến Phật Dược Sư được cho là có tác dụng chữa bệnh, tăng cường sức khỏe cho người bệnh bao gồm việc thiền định trên màu xanh thẳm của đá Lapis Lazuli, làm lễ dâng hương hoa quả cho các vị Phật, vẽ Mạn-đà-la hoặc tụng niệm thần chú Phật Dược Sư Lưu Ly.

Ý nghĩa của Đức Phật Dược Sư như là liệu pháp chữa bệnh tối cao trong y học Tây Tạng, để giải phóng cá nhân khỏi đau khổ, là một phép ẩn dụ gương mẫu cho các yếu tố huyền bí vốn có trong quá trình chữa bệnh truyền thống. Những phương thức thực hành truyền thống thực sự là một cách tiếp cận toàn diện cho vấn đề đau khổ.

Thần Chú Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Vương

Đức Dược Sư Lưu Ly không chỉ nổi tiếng với khả năng chữa bệnh, Ngài còn được biết đến với khả năng tiêu trừ những nghiệp xấu trong quá khứ, để giúp đỡ chúng ta hoàn thiện trên con đường dẫn đến sự giác ngộ, ngay cả lời nguyện của Ngài để giải phóng những tù nhân ăn năn.

Thần chú mạnh mẽ của Đức Phật Dược Sư được các tu sĩ Phật giáo tụng niệm rất nhiều, đặc biệt là những người thuộc trường phái Mật Tông Tây Tạng, với những phương thức thực hành bí truyền và những câu thần chú bí mật trong Phật giáo.

Sau đây là thần chú Phật Dược Sư Lưu Ly phiên bản tiếng Phạn (một ngôn ngữ cổ của Ấn Độ):

“Tadyatha Aum Bhaishajye Bhaishajye Maha Bhaishajye Bhaishajye Samudgate Svaha”.

Còn đây là thần chú Phật Dược Sư theo ngôn ngữ Tây Tạng:

“Tayata Om Bhekandze Bekhandze Maha Bhekandze Randza Samungate Soha”.

Lợi ích của việc tụng niệm thần chú Phật Dược Sư là vô cùng to lớn, chúng ta nên hình dung hình ảnh của Ngài trong khi niệm chú hoặc thực hành thiền định thì hiệu quả rất cao. Một phần của hình ảnh hóa có thể bao gồm việc nhìn thấy ánh sáng thần chú phát ra từ Ngài.

Ngoài việc quán tưởng và niệm thần chú, một phương pháp chữa lành thông thường là niệm 108 lần thần chú của Dược Sư trên một ly nước. Các thầy thuốc Tây Tạng thường hô vang thần chú trong các buổi thực hành thường lệ, sau đó thổi trên mặt nước và đưa nó cho một người bệnh.

Nước sau khi được “làm phép” sẽ có khả năng chữa bệnh. Bệnh nhân cũng có thể được yêu cầu nói tên của Đức Phật Dược Sư 108 lần, hoặc hát thần chú, hay đọc kinh điển, hoặc chỉ ngồi ngắm nhìn hình ảnh yêu thương của Đức Phật Dược Sư. Nhiều phép chữa bệnh thần kỳ đã được xác nhận bởi người dân Tây Tạng.

Nếu chúng ta niệm thần chú của Đức Phật Dược Sư như là một thực hành hàng ngày, tất cả chư Phật và Bồ Tát đều quan tâm đến chúng ta, giống như một người mẹ quan tâm đến đứa con yêu quý của mình, và luôn hướng dẫn chúng ta. Bồ tát Kim Cương Thủ (Vajrapani) sẽ hiện thân bảo vệ chúng ta khỏi sự quấy phá của ma quỷ. Thần chú sẽ giúp chúng ta thanh tẩy tất cả các nghiệp xấu và nhanh chóng làm lành các bệnh tật trong cơ thể, các tổn thương về mặt tinh thần. Nó cũng mang lại sự thành công trong cuộc sống, những mong ước tích cực của chúng ta sẽ thành tựu.

Hoa Sen Phật

Nguồn: Phật Dược Sư là ai? Vị Phật có khả năng chữa bệnh trong Phật giáo